Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

เยอรมันชี้นโยบายบังคับให้ใช้ชื่อจริงของ Facebook นั้นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

เยอรมันชี้นโยบายบังคับให้ใช้ชื่อจริงของ Facebook นั้นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล
kawizara

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง Facebook ออกนโยบายให้ผู้ใช้งานทุกคนเปลี่ยนมาใช้ชื่อจริงใน Facebook ด้วยเหตุผลเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคมออนไลน์ ทั้งเป็นการจำกัดบัญชีผู้ใช้งานหนึ่งคนต่อหนึ่งบัญชี และยังเป็นการระบุตัวเจ้าของที่แท้จริงได้อย่างชัดเจนและจะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการหลอกลวงหรือการโกงในสังคมออนไลน์ได้อีกด้วย

แต่กระนั้นในข้อบังคับนี้เองก็ยังมีความไม่เห็นด้วยจากหลายๆ ฝ่ายเพราะบางคนก็มีชื่อในวงการที่เป็นที่รู้จักกันดีแต่ไม่ตรงกับชื่อจริง หรือในบางกรณีบางคนก็อาจใช้สื่อนี้เป็นที่หลีกหนีหรือที่ระบาย เช่น คนที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด และที่บ้านไม่รับรู้เป็นต้น

ล่าหน่วยงานที่ดูแลด้านความปลอดภัยของข้อมูลและควบคุมการใช้งาน Facebook ในเยอรมันอย่าง The Hamburg data protection authority ได้ออกมาประกาศชัดแล้วว่านโยบายดังกล่าวของ Facebook ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ซึ่งนอกจากที่ Facebook จะไม่มีสิทธิบังคับให้ผู้ใช้งานต้องเปลี่ยนไปใช้ชื่อจริงแล้วยังห้ามไม่ให้ Facebook ขอหลักฐานการแสดงตัวตน อย่างเช่น บัตรประชาชน หรือไปเปลี่ยนชื่อบัญชีโดยที่ผู้ใช้งานไม่ยินยอมด้วย

ซึ่งที่มาของเรื่องนี้ก็มาจากการที่มีผู้หญิงคนหนึ่งไปร้องเรียนหลังถูก Facebook ระงับการเข้าใช้บัญชีเนื่องจากไม่ได้ใช้ชื่อจริง พร้อมทั้งขอให้เธอส่งหลักฐานยืนยันตัวตนและยังเปลี่ยนชื่อบัญชีผู้ใช้งานของเธอโดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอมนั่นเองค่ะ

ส่วนทางด้าน Facebook เองก็ออกมาแสดงความผิดหวังกับข้อบังคับดังกล่าวพร้อมกล่าวว่านโยบายการใช้ชื่อจริงนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ทั้งยังเป็นการเพิ่มความปลอดให้ผู้ใช้งานได้รู้ว่ากำลังติดต่อพูดคุยกับใคร

Source: theverge

comments