Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

บริษัทไอทีร่วมกับ IWF หยุดสื่อลามกเด็กบนโลกออนไลน์

บริษัทไอทีร่วมกับ IWF หยุดสื่อลามกเด็กบนโลกออนไลน์
kawizara

บรรดาบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ทั้ง Facebook, Google, Microsoft, Yahoo และ Twitter จับมือกับมูลนิธิ Internet Watch Foundation (IWF) ของสหราชอาณาจักรเพื่อร่วมกันหยุดสื่อลามกเด็กบนโลกออนไลน์

โดยทาง IWF จะใช้ระบบตรวจจับและบล็อกภาพที่เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศรวมถึงสื่อลามกเด็กต่างๆ จาก hashes หรือข้อมูลแทนตัวที่เกิดจากการเอาข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์มาผ่านกระบวนการเพื่อย่อยข้อมูลก่อนที่จะทำการเข้ารหัส ซึ่งข้อมูลที่ได้จะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งนี่ก็เป็นเสมือนการแกะรอยนิ้วมือของอาชญากรบนโลกออนไลน์ โดยจะเริ่มวางระบบสำหรับตรวจสอบภาพที่ถูกอัพโหลดขึ้นไปยัง 5 สื่อไอทีเจ้าหลักก่อนที่จะขยายไปยังแหล่งอื่นๆ ต่อไป

และเมื่อระบบตรวจจับเจอภาพที่ไม่เหมาะสมมันจะไม่ให้เกิดการอัพโหลดภาพนั้นๆ หรือการแชร์บนโลกออนไลน์ทันที โดยตอนนี้ IWF คาดการณ์ว่าระบบนี้จะสามารถลบหน้าเว็บที่มีสื่อลามกเด็กได้ถึง 500เว็บต่อวัน

ซึ่งแม้ระบบนี้จะดีแต่ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมมากพอเพราะนอกจากจะสามารถตรวจจับได้แค่ภาพไม่รวมถึงคลิปวีดีโอต่างๆ แล้วในอีกด้านหนึ่งภาพลามกเด็กนั้นมีการเผยแพร่และส่งต่อมากกว่าแค่ในหน้าเว็บไซต์หลักๆ แต่ยังรวมถึงเครือข่ายแบบเพียร์ทูเพียร์ Peer-to-Peer ที่เป็นการเชื่อมต่อแลนแบบโครงข่ายโดยตรงระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และการเข้าเว็บไซต์แบบไม่ระบุตัวตนตามช่องทางอื่นๆ ที่ IWF ยังเข้าไม่ถึงด้วย งานนี้แม้จะยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาต่อไปแต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยค่ะ

 

Source: theverge

comments