Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

หุ่นยนต์จะไว้ในมนุษย์ได้หรือไม่?

หุ่นยนต์จะไว้ในมนุษย์ได้หรือไม่?
kawizara

แม้หลายๆ คนจะแสดงความกังวลว่าเราจะไว้ใจหุ่นยนต์ได้แค่ไหน แต่ก็ยังมีความกังวลในมุมกลับกันว่าแล้วหุ่นยนต์หละจะไว้ในมนุษย์ได้หรือไม่?

อย่างเมื่อไม่นานมานี้ก็มีการทดสอบร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยแม็คมาสเตอร์และมหาวิทยาลัยไรเออร์สันด้วยการส่งเจ้า Hitchbot หุ่นนักเดินทางที่มีจุดหมายจะข้ามทวีปแคนาดา สหรัฐฯ เยอรมัน และเนเธอร์แลนด์ทโดยอาศัยการขอโบกรถไปยังสถานที่ต่างๆ โดยหากมีคนใจดีรับขึ้นรถระหว่างทางจะคอยเป็นเพื่อนพูดคุย เต้น ร้องเพลง หรือเล่นเกมส์ตอบคำถามกับคนขับไปตลอดทางจนถึงที่หมาย นอกจากนี้มันยังจะรายงานความคืบหน้าในการเดินทางผ่านทาง twitter เป็นระยะๆ ได้อีกด้วย ซึ่งวัตถุประสงค์ของเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้คือเพื่อต้องการทดสอบน้ำใจของมนุษย์

Hitchbot-dead-andreaWBZ-@Andreawbz-crop

แต่น่าเสียดายที่ออกเดินทางได้ไม่นานก็มีคนพบว่าเจ้าหุ่นที่ว่านี้ถูกจับแยกชิ้นส่วนนอนแน่นิ่งอยู่ข้างทางในเมืองฟิลาเดลเฟียเสียแล้ว พร้อม tweet ข้อความสุดท้ายไว้ว่า “Oh dear, my body was damaged, but I live on with all my friends. Sometimes bad things happen to good robots! #hitchBOTinUSA”

Robovie-II

ซึ่งนอกจากกรณีข้างต้นแล้วยังมีการทดสอบคล้ายๆ กันนี้ด้วย อย่างในญี่ปุ่นเองก็พบว่าหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ช่วยในการซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งอย่าง Robovie-II เองก็มักจะโดนเด็กๆ ทำร้ายอยู่เสมอตั้งแต่การมายืนขวางทางหุ่นยนต์ การเอามือปิดตาแล้วตีหัวเจ้าหุ่นยนต์ ไปจนถึงการเตะมัน เมื่อเป็นดังนี้แล้วทางทีมผู้พัฒนาหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยโอซาก้าจึงคิดหาวิธีที่จะโปรแกรมเจ้าหุ่นอย่างไรให้ปลอดภัยจากวายร้ายตัวเล็กเหล่านี้

robv

หลังจากศึกษาพฤติกรรมของเด็กๆ ที่เกิดขึ้นในห้างวรรพสินค้าแล้วทางทีมก็พบว่ายิ่งเด็กๆ รวมกลุ่มกันเองโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแลมากเท่าไหร่เจ้าหุ่นยต์ก็จะยิ่งถูกทำร้ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในมุมของเด็กๆ เองอาจมองว่าเป็นการเล่นสนุกหรือทำไปด้วยความไม่รู้ ดังนั้นทางทีมผู้พัฒนาจึงโปรแกรมเจ้าหุ่นยนต์เสียใหม่ให้ไม่พยายามไปอยู่ใกล้เด็กๆ หากมีเด็กเดินเข้าหามันจะพยายามเดินไปหาผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งอาจจะเป็นผู้ปกครองของเล็กแทน โดยหุ่นยนต์จะแยกแยะเอาจากสัดส่วนความสูง

หลังจากได้รับการโปรแกรมใหม่พบว่าหุ่นยนต์นี้ถูกทำร้ายน้อยลงมาก อาจเป็นเพราะเด็กๆ กลัวที่จะโดนตำหนิหากทำร้ายหุ่นยนต์ต่อหน้าผู้ใหญ่

แต่ทั้งนี้ก็มีความน่าสนใจว่าเพราะเราถูกปลูกฝังให้เกลียดกลัวหุ่นยนต์เราจึงทำร้ายมันหรือเพราะเราคิดว่ามันไม่มีทางสู้เราจึงทำกับมันอย่างไรก็ได้กันแน่ แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้ก็ทำให้เราต้องกลับมาตั้งคำถามเสียใหม่ ไม่ใช่แค่ว่าเราจะไว้ใจหุ่นยนต์ได้แค่ไหน แต่ว่หุ่นยนต์เองหละจะไว้ใจมนุษย์ได้หรือไม่ ?

 

 

Source: mashable1 , mashable2

comments