Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 13, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

วีดีโอบน Facebook ถูกกล่าวหาว่าผิดลิขสิทธิ์และละเมิดเจ้าของผลงาน

วีดีโอบน Facebook ถูกกล่าวหาว่าผิดลิขสิทธิ์และละเมิดเจ้าของผลงาน
kawizara

เดี๋ยวนี้ facebook กลายเป็นหนึ่งในสื่ออนไลน์ที่มีผู้เสพจากทั่วโลก จึงไม่น่าแปลกจากสถิติต่างๆ จะชี้ไปว่ามีการดูวิดีโอจากบนหน้า Facebook เพิ่มสูงมากขึ้นด้วย และเมื่อเป็นเช่นนี้ทาง Facebook เองก็จึงพยายามเข็นฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับวีดีโอออกมา ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบให้ดาราสตรีมวิดีโอสดผ่านหน้า feed, การทดสอบบริการโฆษณาจากการดูวิดีโอ ไปจนถึงขึ้นแถบแจ้งเตือนตอนโพสต์ลิงก์ YouTube ให้อัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊คโดยตรงแทน ซึ่งก็ชัดเจนว่าทางค่ายตั้งใจจะใช้ฟีเจอร์นี้มาชนกับ Youtube โดยตรง

นอกจากนี้ทาง Facebook ก็ยังออกมากล่าวถึงสถิติที่ชี้ว่าการวิดีโอที่อัพโหลดใน Facebook นั้น มียอดคนดูสูงกว่าวีดีโอที่อัพโหลดขึ้น YouTube มีสถิติคนเข้าชมมากถึง 4 พันล้านครั้งต่อวัน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผู้สร้างวิดีโอใน YouTube สนใจที่จะหันมาอัพโหลดวิดีโอขึ้น Facebook แทน แถมดูเหมือนว่าการออกมาทำเช่นนี้จะยิ่งเรียกกระแสในแง่ลบให้ทางค่ายด้วย

ล่าสุด Hank Green หนึ่งใน youtuber ที่เป็นที่รู้จักกันดีมีผู้ติดตามถึง  2.6 ล้านคนได้ออกมากล่าวหา Facebook ว่าโกหกข้อมูลดังกล่าวขึ้นมาให้เกินจริง พร้อมกันนี้ยังกล่าวว่า Facebook ได้ขโมยคลิปไปจาก YouTube ซึ่งการทำแบบนี้เป็นการคุกคามทางลิขสิทธิ์และยังเป็นการคุกคามผู้สร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย

Screen Shot 2558-08-24 at 10.56.09 PM
โดย Hank Green เผยว่ามีคลิปมากถึง 725 คลิปจากรายการคลิปแนะนำ 1000 อันดับของ Facebook ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มาจาก Youtube โดยเป็นการดึงคลิปไปอัพโหลดใหม่ลงบน Facebook ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของเจ้าของผลงานโดยตรง จะว่าไปกรณีนี้ก็คล้ายๆ กับดราม่าเพจ YouLikeที่เคยเกิดขึ้นในบ้านเรา เพราะการดูดคลิปแล้วเอามาอัพใหม่แบบนี้ทำให้ยอดคนชมและคอมเม้นต์ต่างๆ ไม่ได้ไปตกอยู่กับเจ้าของคลิปตัวจริงทำให้ซึ่งนอกจากจะละเมิดลิขสิทธิ์แล้วยังทำให้พวกเขาขาดรายได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ Hank Green ยังบอกว่าการนับสถิติคนเข้าชมคลิปของ Facebook นั้นก็ไม่น่าเชื่อถือเพราะนับแค่หากมีคนกดเข้ามาชมคลิปครบ 3วินาทีคือ 1ยอดคนดู ซึ่งหมายความว่าแค่ผู้ใช้งานเลื่อน timeline ลงไปเจอคลิปที่เล่นโดยอัตโนมัติแบบไม่ได้ตั้งใจก็สามารถนับเป็นยอดได้แล้ว ในฝั่งของ YouTube นั้นจะเริ่มนับยอดที่ 30วินาที 
Screen Shot 2558-08-24 at 10.56.41 PM

ทางด้าน Facebook ก็ออกมาตอบโต้กับข้อความดังกล่วาว่าพวกเขาจะเน้นทำทุกอย่างเพื่อให้ Facebook เป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งานในทุกๆด้าน พร้อมกันนี้ก็ยังมีระบบการตรวจสอบลิขสิทธิ์ของแต่ละคลิปอยู่แล้ว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการละเมิดเกิดขึ้น ส่วนด้านการนับยอดการเข้าชมคลิปนั้นทาง Facebook ก็ออกมาตอบว่าเวลา 3 วินาทีถือว่าเพียงพอแล้วที่จะนับว่าคุณสนใจเข้ามาดูคลิปจริงๆ ไม่ใช่แค่เลื่อนไปตาม timeline พร้อมกันนี้ยังจะโพสรายละเอียดวิธีและหลักการวัดจำนวนผู้เข้าชมต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าไปอ่านทำความเข้าใจได้บน Facebook ด้วยค่ะ

 
Source : fossbytes

comments