Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 5, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Qualcomm เตรียมส่งที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายลงตลาด

Qualcomm เตรียมส่งที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายลงตลาด
kawizara

เดี๋ยวนี้เราหันมาใส่ใจเรื่องพลังงานทางเลือกมากขึ้น อย่างรถยนต์เองเดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนจากการใช้พลังงานสิ้นเปลืองที่ก่อให้เกิดก๊าซพิษอย่างน้ำมันมาเป็นการใชัพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดกันมากขึ้น อย่างที่เราได้เคยเสนอเรื่องการสร้างโรงงาน Gigafactory ของ Tesla แต่กระนั้นแม้รถยนต์ไฟฟ้าจะรักโลกแต่เราก็ยังไม่คนใช้รถแบบนี้กันอย่างแพร่หลายนัก ประเด็นหลักๆ อาจจะเป็นเพราะขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีชาร์จต่างจากปั๊มน้ำมันที่มีอยู่ทั่วไปบนท้องถนน

Screen Shot 2558-08-09 at 9.01.14 PM

ก่อนหน้านี้ทางค่ายผู้ผลิตรถยนต์อย่าง BMW ก็เคยได้เปิดตัแนวคิดที่จะดัดแปลงเสาไฟบนถนนที่มีอยู่เดิมให้เป็นจุดจอดเพื่อเสียบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากจะใช้งบประมาณไม่มากและขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ได้ไม่ยากแล้วแล้วยังช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางระยะไกลได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดกลางทางอีกด้วย โดยการชาร์จนี้ต้องใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อควบคุมการชาร์จและการชำระค่าไฟ ระหว่างการชาร์จเจ้าของรถก็แค่นั่งรออยู่บนรถจนกว่าจะมีข้อความแจ้งเตือนบนหน้าแอพพลิเคชั่นว่าไฟเต็มแล้ว

Screen Shot 2558-08-09 at 9.01.03 PMแต่ว่าล่าสุดล้ำกว่านั้นค่ะ เมื่อทาง Qualcomm บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีการชาร์จกำลังพัฒนาการชาร์จแบบไร้สายให้กับรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Halo ซึ่งเป็นการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ เปลี่ยนกระแสไฟฟ้าให้เป็นสนามแม่เหล็กแล้วแผ่ออกไปบนแผ่นเพลตและใช้การเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่ได้โดยตรง ทั้งนี้เขาจะทำโดยการฝังแผ่นเพลตตัวชาร์จไว้บนพื้นลานจอดรถแบบ park-to-charge งานนี้แค่ขับรถไปจอดไว้ในลานจอดที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวมันก็จะชาร์จรถให้ทันทีขณะที่เราลงไปทำธุระต่างๆ เมื่อกลับมาที่รถก็พร้อมออกเดินทางได้ทันทีแบบไม่ต้องเสียเวลารอ

ตอนนี้ทางค่ายเริ่มทดลอง Halo กับรถที่ใช้ในการแข่งขัน Formula E หรือการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้ทดลองใช้ในวงกว้าง นอกจากนี้ทาง Qualcomm ยังได้ประกาศความร่วมมือกับ Brusa ค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์เพื่อให้เป็นผู้ร่วมพัฒนา ผลิต และจัดส่ง Halo ไปสู่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เจ้าอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ทางผู้บริหารของ Brusa ก็บอกว่าเทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายจะเป็นเข้ามาเป็นมาตรฐานใหม่ที่ยั่งยืนของพลังงานรถยนต์ และทางบริษัทก็มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีนี้ออกสู่ตลาดในเร็ววัน

ซึ่งนอกจาก park-to-charge แล้วทางค่ายยังต้องการจะต่อยอดทำเลนทางด่วนที่สามารถชาร์จแบบไร้สายได้เพื่อให้สามารถขับรถไปชาร์จไปได้แบบไม่ต้องเสียเวลารอ ฟังๆ ดูก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีแต่กว่าจะทำออกมาใช้งานได้จริงคงต้องรอกันอีกสักพักใหญ่ๆ เลยหละค่ะ

 

Source: theverge , auto-thailand

comments