Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 28, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

กรุงเทพอาจกลายเป็นซิลิคอนแวลลีย์ใน AEC

กรุงเทพอาจกลายเป็นซิลิคอนแวลลีย์ใน AEC
kawizara

เดี๋ยวนี้แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook และก็แทบจะทุกคนต่างก็มีบัญชี Facebook เป็นของตัวเอง ซึ่งจากสถิติในช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 นี้ก็เผยว่าประเทศไทยมีผู้ใช้ Facebook มากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน อยู่ที่ 35 ล้านบัญชี ซึ่งเป็นรองเพียงแค่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์เท่านั้น ซึ่งตัวเลขนี้เติบโตขึ้นถึง 34.62% ซึ่งเป็นการเติบโตมากเป็นอันดับ 5 ของอาเซียน

ด้วยอัตราผู้ใช้งานและการเติบโตอย่างรวดเร็วขนาดนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Facebook จะสนใจหันมาลุยตลาดในบ้านเรา โดยล่าสุดได้ส่งหมายเชิญเกี่ยวกับการเปิดตัวสำนักงานในประเทศไทยในวันที่ 17 กันยายน 2558 พร้อมทั้งมีการส่งลิงก์เพื่อให้แขกที่ได้รับเชิญเข้าไปกรอกอีเมลเพื่อเข้าดูรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์อีกด้วย

ถ้าจะนับกันจริงๆ แล้ว Facebook เริ่มเข้าสู่ตลาดในอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยการตั้งสำนักงานที่สิงคโปร์ ก่อนจะขยายมายังมาเลเซีย และเมื่อช่วงปีที่ผ่านมาก็เพิ่งได้เปิดสำนักงานที่อินโดนีเซียซึ่งทาง Facebook เองได้บอกว่าจะเน้นให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการรายย่อยให้เติบโตในวงการอีคอมเมิร์ซ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลให้ Facebook มีรายได้จากการลงโฆษณามากขึ้นตามไปด้วย และหากจะว่าไปแล้วการเข้ามาลงทุนในไทยครั้งนี้ก็อาจจะเป็นวางกลยุทธ์ในการผลักดันให้ธุรกิจของตัวเองเติบโตเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

Screen Shot 2558-09-11 at 1.10.52 PM

นอกจาก Facebook แล้ว Google ก็เป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีที่เข้ามาตั้งสำนักงานในบ้านเราไปเมื่อช่วงสิงหาคมปีที่ผ่านมาหลังมีทีมงานดูแลทุกอย่างครับที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตั้งแต่เรื่องการตลาด การขาย ไปจนถึงการดำเนินงานด้านต่างๆ มาก่อนหน้านั้นถึง 3ปี

Google ได้รับกระแสตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างดีจนมียอดผู้ใช้งานคนไทยสูงกว่า 25 ล้านคน ทำให้ Google ตื่นเต้นที่จะเข้ามาทำธุระกิจในบ้านเราและต้องการที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพของไทยให้แข็งแกร่งขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของทางค่ายที่ต้องการให้คนทั่วโลกเข้าถึงประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตได้อย่างเท่าเทียม

ซึ่งนี่ก็จะเป็นการพัฒนาทั้งด้านความรู้และเศรษฐกิจโดยเมื่อผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้และโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น สร้างรายได้จากการขายมากขึ้น เศรษฐกิจของประเทศก็จะดีขึ้นด้วยเพราะทุกครั้งที่ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลใน Google ก็เสมือนเป็นเสียงสะท้อนกลับไปหาผู้ค้าว่าคนเหล่านี้สนใจอะไร เทรนเป็นแบบไหน และจะต้องมีการวางแผนการอย่างไรด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีเริ่มมองเห็นโอกาสและหันมาตั้งสำนักงานและลงทุนในบ้านเรากันมากขึ้นนะคะไม่ว่าจะเป็น Facebook Google Microsoft หรือ Line ไม่แน่ว่าในอนาคตข้างหน้ากรุงเทพอยาจจะกลายเป็นซิลิคอนแวลลีย์ขนาดย่อมๆ ก็ได้นะ

 
Source: thumbsupblognoneitday, it24hrs

 

 

 

comments