Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 14, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

แพทย์ใส่ซี่โครงไทเทเนียมให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง คนให้ฉายาวูล์ฟเวอรีน

แพทย์ใส่ซี่โครงไทเทเนียมให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง คนให้ฉายาวูล์ฟเวอรีน
kawizara

เครื่องพิมพ์สามมิติถือว่าเป็นเทรนที่มาแรงและเติบโตอย่างรวดเร็วนะคะ ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงการบทบาทของเครื่องพิมพ์สามมิติในวงการแพทย์กันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการนำเอามาพิมพ์เนื้อเยื่อเพื่อการทดลอง, การพิมพ์กระดูกต้นคอ ไปจนถึงการใช้ผงกระดูกจริงๆ มาพิมพ์กระดูกเทียม แต่เคสล่าสุดถือว่าเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการพิมพ์กระดูกซี่โครงช่วงหน้าอกจากเทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความคงทนสูง

โดยศัลยแพทย์ของ Salamanca University Hospital ในสเปนได้ตัดสินใจรักษาผู้ป่วยวัย 54ปีที่ต้องเสียซี่โครงจากโรคมะเร็งด้วยการออกแบบซี่โครงไทเทเนียมที่เหมือนกับซี่โครงเดิมของผู้ป่วยขึ้นจาก 3D CT scan แล้วส่งให้บริษัท Anatomics ในออสเตรเลียสร้างแบบขึ้นก่อนที่จะพิมพ์ออกมาด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ MakerBot และใช้ลำแสงอิเล็กตรอนจากเครื่องพิมพ์ 3D Arcam ที่มีมูลค่ากว่า 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งกระดูกนี้ถือว่าเป็นชิ้นแรกของโลกที่ถูกสร้างด้วยวิธีดังกล่าว
12 วันหลังจากเข้ารับการผ่าตัดครั้งสุดท้ายผู้ป่วยรายดังกล่าวก็กลับบ้านได้และอาการดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งหลายๆ คนก็พูดถึงเขาว่าใกล้เคียงกับวูล์ฟเวอรีนตัวละครฮีโร่จากค่ายมาเวลที่ได้รับการผ่าตัดฝังเหล็กไว้แทนที่กระดูกในร่างกายมาก ทั้งนี้แพทย์ก็กล่าวว่าในระยะยาวแล้วนี่จะเป็นทางเลือกที่ดีและปลอดภัยกว่าสำหรับผู้ป่วยและยังเป็นการยืนยันถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติยุคใหม่อีกด้วย

 

Source: gizmodo

comments