Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 28, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

รู้หรือไม่ Google เคยทำบริการเรียกแท็กซี่มาตั้งแต่ปี 2005 แต่ไม่รุ่ง

รู้หรือไม่ Google เคยทำบริการเรียกแท็กซี่มาตั้งแต่ปี 2005 แต่ไม่รุ่ง
kawizara

บนโลกของอินเตอร์เน็ทถือว่าเป็นแหล่งรวมไอเดียชั้นดี ซึ่งบางครั้งไอเดียดีๆ ก็มักขะถูกวางทิ้งไว้ให้เฉยๆ รอคนที่มีความพร้อมกว่ามาสานต่อ อย่างบริหารแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ของหลายๆ ค่ายในทุกวันนี้รวมไปถึง Uber เองนั้นก็ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในยุคนี้นะคะ เพราะความจริงเจ้าของไอเดียนี้คือ Google ที่คิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2005 แล้ว

โดยไอเดียบริการเรียกรถแท็กซี่แบบนี้ทาง Google เคยเอามาทำให้เป็นรูปเป็นร่างแล้วภายใต้ชื่อ “Google Ride Finder” ที่ให้ผู้โดยสารแจ้งความจำนงว่าจะขึ้นรถแท็กซี่หรือเรียกใช้รถลีมูซีนจากที่ใด แล้วทาง Google ก็จะส่งรถที่อยู่ใกล้ๆ ไปรับพร้อมกับแสดงหมายเลขโทรศัพท์เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถติดต่อคนขับรถที่กำลังจะมารับได้ โดยจะอ้างอิงข้อมูลการเดินทางและสถานที่จาก Google Maps ด้านรถให้บริการนั้นก็จะเป็นการเปิดรับแท็กซี่ที่มีอยู่แล้วมาสมัครเข้าร่วมโครงการ ซึ่งตอนนั้นได้เปิดให้บริการในเมื่อใหญ่ๆ ของอเมริกา เช่น ชิคาโก, ซานฟรานซิสโก

ฟังดูคุ้นๆ ใช่ไหมคะ … เพราะว่านี่คือต้นแบบของแอพเรียกแท็กซี่ในปัจจุบันแทบจะทุกแอพ หลังจากที่ทาง Google ปิดตัวบริการนี้ลงไปในอีก 4ปีถัดมา เพราะแม้ไอเดียดีกระนั้นก็เกิดปัญหาขึ้นมากมายเพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้วสมาร์ทโฟนและแอพรวมถึงการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ทนั้นยังไม่ได้แพร่หลายมากเท่าที่ควร แถมยังมีพื้นที่การให้บริการที่ไม่ครอบคลุมจึงทำให้บริการนี้ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก

เรียกได้ว่าไอเดียได้แต่ผิดเวลา เรื่องนี้ก็คงเป็นบทเรียนที่ดีให้กับ Google และคนที่กำลังคิดจะเริ่มทำอะไรบางอย่างเหมืนอกันนะคะ แต่ว่าหลังจากที่มีบริการอย่างพวก Uber เข้ามาในยุคหลังก็ดูเหมือนว่าทาง Google จะแสดงท่าทีสนใจโปรเจคเหล่านี้ไม่ใช่น้อยอย่างเมื่อปี 2013  Google ทุ่มเงินลงทุนกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ร่วมกับ Uber พร้อมส่งหนึ่งในสมาชิกทีมผู้บริหารระดับสูงเข้าไปนั่งในบอร์ดของ Uber ด้วย

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นการส่งคนเข้าไปแอบเรียนรู้งานหรือเปล่านะคะเพราะก็ยังมีข่าวลือว่า Google เองยังอยากกลับไปทำบริการนี้อยู่แถมยังจะประยุกต์เข้ากับรถยนตร์แบบไร้คนขับที่ทางค่ายพัฒนาขึ้นมาด้วย เพราะในยุคนี้ทุกอย่างมีความพร้อมมากขึ้นทั้งตัวแผนที่ที่มีข้อมูลสมบูรณ์ขึ้น การขยายฐานของ Google พร้อมมีเทคโนโลยีต่างๆ ที่รองรับ ประกอบกับยุคนี้เป็นยุคที่คนต้องการความสะดวกสบายและความปลอดภัยสูงขึ้น และหากในอนาคตอันใกล้ยักษ์ใหญ่อย่าง Google จะกลับมาลงสนามจริง ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ก็คงต้องคิดหาทางปรับแผนการกันแล้วหละค่ะ
Source: techcrunch

comments