Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Trident โดรนใต้น้ำที่มาพร้อมแอพให้ใช้ร่วมกับแว่น VR

Trident โดรนใต้น้ำที่มาพร้อมแอพให้ใช้ร่วมกับแว่น VR
kawizara

ในหนังหลายๆ เรื่อง มักจะมีพล็อตที่ตัวละครจะต้องออกไปตามหาขุมทรัพย์ที่จมอยู่ใต้ทะเล หรือหาสมบัติต่างๆ ที่จมไปพร้อมกับเรือสินค้าที่อับปาง จะว่าไปในชีวิตจริงก็มีข่าวอยู่บ่อยครั้งนะคะว่ามีการกู้ซากเรือที่อับปางพร้อมได้ของภายในที่มีคุณค่าทางด้านประวัติศาสร์ต่างๆ รวมถึงของมีค่าอย่างเช่นพวกเครื่องเงิน แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่สภาพใต้ทะเลลึกจะเอื้ออำนวยให้เราดำน้ำลงไปค้นหา

แต่ต่อจากนี้ทุกอย่างจะง่ายขึ้นเมื่อมี Trident โดรนใต้น้ำจากบริษัท start up อย่าง Open ROV ที่ลงทุนพัฒนาโดรนที่ขับเคลื่อนใต้น้ำมากว่า 4ปี เพื่อวัตถุประสงค์หลักในการใช้สำรวจ เรียนรู้และหาวิธีการปกป้องโลกใต้ทะเล ซึ่งด้วยราคาที่ไม่แพงมากนักก็ทำให้มันกลายเป็นตัวเลือกที่ดีของนักสำรวจเพราะโครงการแบบนี้มักไม่ค่อยได้รับเงินทุนวิจัยมากนัก นอกจากนี้ยังเหมาะกับการเก็บภาพกิจกรรมดำน้ำ และแน่นอนว่ามันสามารถใช้ช่วยหาสมบัติได้

Screen Shot 2558-11-05 at 12.24.15 PM

Trident เป็นหุ่นต์กันน้ำที่บังคับได้จากระยะไกล สามารถทำงานในใต้ทะเลลึก 100 เมตร โดยจะส่งภาพใต้ทะเลจากกล้องวิดีโอ Full HD พร้อมข้อมูลต่างๆ ใต้น้ำ ตั้งแต่อุณหภูมิ, ความลึก, ทิศทาง ไปจนถึงการจำลองภาพเพื่อทำแผนภูมิใต้น้ำแบบ 3 มิติ โดยข้อมูลเหล่านี้จะส่งให้ผู้ที่ควบคุมอยู่เหนือผิวน้ำ แบบ real time ผ่านทางสายเชื่อมต่อกับทุ่น ซึ่งทุ่นนี้จะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ทอีกที

Screen Shot 2558-11-05 at 12.23.34 PM

พร้อมกันนี้ยังได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ร่วมกับ แว่นแนว virtual reality เพื่อให้คนที่บังคับหุ่นยนต์อยู่เหนือผิวได้สัมผัสและเรียนรู้โลกใต้ทะเลได้เสมือนตัวเองลงไปดำน้ำจริงๆ ซึ่งนี่จะตอบโจทย์เป้าหมายของการพัฒนาโปรเจคนี้ คือต้องการที่จะเก็บรวบรวมภาพความสวยงามใต้ทะเลมาให้สาธารณชนได้รับชมกันเพื่อปลูกจิตสำนึกให้ผู้คนรักและหวงแหนท้องทะเลไปในตัว

โดยโปรเจคนี้ประสบความสำเร็จจากการระดมทุนบนเว็ปไซต์  Kickstarter ไปกว่า 815,602 เหรียญสหรัฐ คาดว่าน่าจะได้เจอตัวจริงกันเร็วๆ นี้ค่ะ

 
Source: huffingtonpost

comments