Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

พลเมืองเน็ตในอินเดียเตรียมแซงหน้าอเมริกา ปัจจัยยหลักเพราะภาครัฐวางแผนพัฒนามาดี

พลเมืองเน็ตในอินเดียเตรียมแซงหน้าอเมริกา ปัจจัยยหลักเพราะภาครัฐวางแผนพัฒนามาดี
kawizara

สมาคมอินเทอร์เน็ตและมือถือประเทศอินเดียได้เผยยอดพลเมืองเน็ตล่าสุดว่ามีสูงถึง 402 ล้านคนแล้ว ซึ่งตัวเลขนี้จะยังจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมมีการคาดการว่าในเดือนหน้าพลเมืองเน็ตในอินเดียจะสูงกว่าในอเมริกาที่ถือเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทและมีอุตสาหกรรมไอทีที่เฟื่องฟูเสียอีก

มีสถิติเผยว่าในช่วง 10ปีที่ผ่านมาประเทศอินเดียถือว่ามีการเติบโตของพลเมืองเน็ตอย่างรวดเร็วมากๆ จากช่วงเริ่มต้นที่มีเพียง 10ล้านคน จนก้าวเข้าสู่หลัก 100 ล้านคน ก่อนที่จะมีจำนวนเพิ่มเป็น 200 ล้านคนใน 3ปีถัดมา และหลังมีพลเมืองเน็มแตะเลข 300 ล้านคน อินเดียก็ใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้นที่จะก้าวเข้าสู่เลข 400 ล้านคน ซึ่งด้วยจำนวนพลดมืองเน็ตมากมายขนาดนี้ก็ทำให้อินเดียติดประเทศที่มีพลเมืองเน็ตสูงเป็นอันดับ 3ของโลกด้วย

Screen Shot 2558-12-04 at 1.34.00 PMแต่จะว่าไปตัวเลขนี้ถือว่าน่าแปลกใจเมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานด้านอินเตอร์เน็ตที่อินเดียมี เพราะตอนนี้ประชากรยังต้องใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำมากๆ กันอยู่

กระนั้นหากเราไม่ได้คำนึงถึงเรื่องของความเร็วอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก แล้วลองมาดูที่มาตรการการส่งเสริมของภาครัฐและเอกชนในชาติจะเห็นว่าในอินเดียนั้นประชาชนสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ง่ายเพราะว่ามีสมาร์ทโฟนราคาถูกให้เลือกมากมาย อย่างเช่น Android One ของทาง Google เองที่เน้นทำสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงแต่ใช้งานได้ครบและครอบคลุมที่เริ่มเปิดตัวเจาะตลาดอินเดียก่อนที่ใดในโลกเป็นต้น

ซึ่งนอกจากการเข้าถึงอุปกรณ์ในเารใช้งานอินเตอร์เน็ทนั้นจะเป็นเรื่องง่ายแล้วทางรัฐบาลของอินเดียเองก็ยังทำโปรเจ็คร่วมกับหลากหลายบริษัทไอทีที่จะเข้ามาขยายการให้บริการอินเตอร์เน็ตสู่ประชาชนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับ Google ในการให้บริการ WiFI ฟรีในพื้นที่รถไฟซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของชาติ, การจับมือกับ Microsoft เพื่อ ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านคลื่นความถี่ช่วง white space รวมไปถึงการ เข้าร่วมโครงการ Internet.org ของ Facebook เพื่อเข้าไปช่วยกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ทในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก

ซึ่งข้อดีของการมีจำนวนพลเมืองเน็ตเพิ่มขึ้นสูงนั้นนอกจากจะเป็นผลดีในการพัฒนาให้ประชาชนในอินเดียสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างเท่าเทียมเพื่อหวังจะลดช่องว่าง ความต่างในสังคมแล้วในอีกแง่หนึ่งยังไปช่วยผลักดันให้เกิดการเติบโตของเหล่าบรรดาธุรกิจ startup อีกด้วย

 

Source: fossbytes

comments