Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Fairy Lights โฮโลแกรมแบบสัมผัสได้

Fairy Lights โฮโลแกรมแบบสัมผัสได้
kawizara

เทรนของโฮโลแกรมหรือการสื่อสารทางไกลแบบสามมิติที่ฝ่ายหนึ่งสามารถส่งภาพ 3 มิติให้มา ปรากฏอยู่ที่ปลายทางได้เสมือนคนหรือสิ่งของเหล่านั้นมาลอยอยู่ต่อหน้าต่อตาจริงๆ นั้นถูกกล่าวถึงกันมานานเป็นหลายสิบปีแล้วในวงการนิยายวิทยาศาสตร์และภาพยนตร์ Sci-Fi อย่างเช่นในเรื่อง Starwars ซึ่งในปัจจุบันนี้เราก็มีการหยิบไอเดียดังกล่าวมาพัฒนาต่อยอดในหลายๆ ด้านแต่ว่าแม้จะดูสมจริงด้วยตาเปล่าแค่ไหนแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะสัมผัสได้อย่างปลอดภัย จนกระทั่งมีนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้คิดค้นโฮโลแกรมรูปแบบใหม่ที่สามารถจับต้องได้ขึ้นมาแล้ว

Screen Shot 2558-12-22 at 4.21.26 PM

เจ้าโฮโลแกรมที่ว่านี้ก็คือ Fairy Lights ที่ให้เราจับต้องภาพฉายได้ด้วยมือเปล่า โดยไม่มีอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น ต่างจากเทคโนโลยีโฮโลแกรมแบบสัมผัสได้ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ที่จะทำให้ผิวไหม้เมื่อสัมผัส แถมเมื่อไปสัมผัสโดนแล้วยังสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับภาพเหล่านั้นได้ด้วย อย่างเช่นภาพน้ำที่เมื่อเอามือไปจับจะกระจายออกเป็นต้น


โดยการสร้างโฮโลแกรมนี้ต่างออกไปเพราะเลือกใช้แสงเลเซอร์ชนิดพิเศษอย่าง Femtosecond ที่มีห้วงความถี่ตั้งแต่ระดับ 1,000-200,000 ห้วงคลื่นต่อวินาที ซึ่งที่ความถี่ระดับนี้จะสามารถตอบสนองต่อการสัมผัสของมนุษย์ได้ เราจึงสามารถจับต้องโฮโลแกรมนี้ได้ขณะที่มันลอยอยู่กลางอากาศ และการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ได้เสมือนจริงนี้ก็จะเป็นการยกระดับรูปแบบการสื่อสารของเราให้ล้ำขึ้นและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเคยด้วย และยังจะสามารถนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างมากในหลายๆ ด้าน เช่น ด้านการแพทย์เพื่อแสดงการทำงานของอวัยวะต่างๆ หรือ ใช้เพื่อวางแบบในการก่อสร้างเป็นต้นค่ะ

 

Source: techinsider

 

 

comments