Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

กลุ่มก่อการร้ายไอซิสสร้างแอพแชท Alrawi ของตัวเองเน้นการเข้ารหัสข้อมูลที่แน่นหนา

กลุ่มก่อการร้ายไอซิสสร้างแอพแชท Alrawi ของตัวเองเน้นการเข้ารหัสข้อมูลที่แน่นหนา
kawizara

ในยุคดิจิตอลแบบนี้ไม่ว่าใครๆ ก็หันมาใช้แอพแชทอย่างพวก WhatsApp, Telegram กันไม่เว้นแม้แต่บรรดาเหล่าผู้ก่อการร้าย แต่ครั้นจะเลือกใช้แอพแชททั่วๆ ไปก็กลัวจะไม่ปลอดภัยเพราะถูกสอดส่องได้ง่ายจดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเลือกที่จะพัฒนาแอพแชทของตัวเองขึ้นมาโดยเฉพาะ

ตอนนี้มีรายจากเครือข่ายต่อต้านการก่อการร้าย Ghost Security Group ที่แอบดักข้อมูลการติดต่อระหว่างสมาชิกกลุ่มไอซิสผ่านทางแอพ Telegram มาโดยตลอดว่าทางกลุ่มก่อการร้ายได้สร้างโปรแกรมส่งข้อความหากันแบบที่มีการเข้ารหัสแน่นหนาเพื่อป้องกันการถูกสอดแนมและการตรวจสอบอื่นๆ จากทั้งทางรัฐบาลภายใต้ชื่อ Alrawi ซึ่งเป็นไฟล์ .apk ที่สามารถไปดาวน์โหลดนอก Google Play Store มาติดตั้งไว้บนระบบปฏิบัติแอนดรอยด์ได้ เพื่อใช้สำหรับแพร่กระจายการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มเพราะสามารถแชร์ข้อมูลต่างๆ อย่างอิสระโดยปราศจากการยุ่งเกี่ยวของบุคคลที่สาม ไม่ว่าบริษัท หรือองค์กรใดๆ

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา เองก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำด้านเทคโนโลยีอาสาเข้าร่วมการต่อสู้กับกลุ่มไอซิสด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับที่สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ได้นำเสนอกฎหมายที่ต้องการให้บริษัทด้านโซเชียลมีเดียต้องรายงานกิจกรรมใดๆ ของผู้ก่อการร้ายที่บริษัทตรวจพบกับทางภาครัฐเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

Source: techcrunch

comments