Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 18, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

JAQ power bank จากพลังงานน้ำเค็ม

JAQ power bank จากพลังงานน้ำเค็ม
kawizara

เป็นที่รู้กันดีนะคะว่าสมาร์ทโฟนกับน้ำนั้นไม่ถูกกันเอามากๆ เพราะเวลาเผลอทำมือถือหล่นน้ำปุ๊บก็มักจะช๊อตปั๊บทำให้เครื่องเสียหายทันที แต่ว่าตอนนี้กลับมีคนปิ๊งไอเดียแหวกแนวที่จะเอาน้ำมาต่อชีวิตให้กับแบตเตอรี่ในมือถือของเราแล้ว แถมยังเป็นไอเดียที่รักโลกสุดๆ ด้วยค่ะ

ไอเดียนี้เป็นของบริษัท startup สัญชาติสวีเดนอย่าง MyFC ที่ได้เปิดตัวแผงชาร์จพลังงานน้ำเค็มภายใต้ชื่อ JAQ ซึ่งจะว่าไปมันก็คือ power bank รูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กเท่าๆ กับบัตรเครดิตจึงสามารถพกพาไว้ในกระเป๋ากางเกงได้อย่างสะดวกนั่นเอง

โดยตัวเครื่องนี้จะแบ่งเป็นสองส่วนที่สามารถถอดแยกกันได้ ส่วนแรกคือตัวปลอกที่ชาร์จซึ่งเราสามารถนำเอาสายเคเบิลแบบมาตรฐานมาเสียบชาร์จกับมือถือได้ไม่ต่างจาก power bank ทั่วไป

Screen Shot 2559-01-22 at 12.18.48 PM

 

อีกส่วนหนึ่งคือตลับที่ถอดเปลี่ยนได้ ภายในบรรจุน้ำและเกลือเอาไว้ หลักการคือการใช้ไฮโดรเจนจากเกลือและออกซิเจนจากน้ำมาทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศเพื่อสร้างเป็นพลังงานเคมีก่อนที่จะเปลี่ยนพลังงานนั้นให้กลายมาเป็นไฟฟ้าเพื่อเอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่ให้กับมือถือของเรา ซึ่งสามารถสร้างและจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 1,800mAH หรือพูดง่ายๆ คือชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone 6S เต็มได้สบายๆ

แต่ว่าการชาร์จนั้นสามารถทำได้เพียงครั้งเดียวเพราะหลังจากนั้นการทำปฏิกิริยาเคมีจะค่อยๆ หมดไป จึงจะต้องคอยซื้อตลับที่ว่านี้เพิ่มเรื่อยๆ แต่ว่าสนนราคาตัวเติมนั้นไม่แพงมากค่ะ อยู่ที่ 1.50เหรียญสหรัฐหรือราว 55บาท ซึ่งนี่ก็เหมาะมากๆ สำหรับใช้เป็นแบตเตอรี่สำรองเวลาที่ต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

ส่วนด้านบริการหลังการขายทางผู้ผลิตเขาก็เตรียมจัดให้ลูกค้าสามารถลงทะเบียนได้ว่าแต่ละคนนั้นต้องการใช้งานตลับที่ว่ามากน้อยแค่ไหนต่อเดือนเพื่อที่จะได้จัดส่งไปให้ลูกค้าได้ตามความต้องการด้วย สำหรับใครที่สนใจ JAQ เตรียมจะวางขายช่วงปลายปีนี้ ก็ลองไปหาซื้อกันได้ที่สนนราคาราว 3000 กว่าบาทค่ะ

 

Source: mashable

comments