Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 29, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

หาคู่ออนไลน์อาจอันตรายกว่าที่คิด หลังมีสถิติโดนข่มขืนเพิ่มขึ้น 6เท่า ในรอบ 5ปี

หาคู่ออนไลน์อาจอันตรายกว่าที่คิด หลังมีสถิติโดนข่มขืนเพิ่มขึ้น 6เท่า ในรอบ 5ปี
kawizara

สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของอังกฤษเผยข้อมูลที่น่าตกใจว่าในช่วง 5ปีที่ผ่านมามีอัตราดคีข่มขืนที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ได้เพิ่มมากขึ้นถึง 6เท่า โดยในปี 2014 ที่ผ่านมามี 184คนที่เข้ายื่นฟ้องคดีถูกข่มขืนจากคนที่เจอกันบนโลกออนไลน์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 33รายจากปี 2009

โดยร้อยละ 85 ของเหยื่อข่มขืนเหล่านี้เป็นผู้หญิงและในจำนวนนี้ ร้อยละ 42 มีอายุระหว่าง 20 -29 ปี และร้อยละ 24 มีอายุระหว่าง 40-49 ปี ซึ่งหากจะว่าไปแล้วปัจจุบันในอังกฤษมีผู้ลงทะเบียนใช้เว็บไซต์นัดเดทออนไลน์กว่า 9 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นนัดเดตอีกมากมายเกิดขึ้นในช่วงหลังๆ มานี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้โลกของเราเล็กลง การติดต่อสื่อสารกับคนที่เราไม่เคยรู้จักนั้นเป็นเรื่องง่ายขึ้นก็ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและส่วนมากก็จะนัดเจอกันบนโลกแห่งความจริงหลังจากเจอกันบนเว็ปไซต์ออนไลน์ไม่นานนักจึงอาจจะยังไม่ได้รู้จักกันดีและนำไปสู่คดีข่มขืนได้ง่ายขึ้น

แต่ตัวเลขที่ว่านี้นั้นอาจจะยังไม่ได้ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นเสียทั้งหมดเพราะผู้เสียหายจากคดีข่มขืนส่วนใหญ่นั้นจะอายและไม่ยอมเข้าแจ้งความโดนเฉพาะคดีที่ถูกข่มขืนจากการนัดเดตคนที่เจอในโลกออนไลน์ ซึ่งตัวเลขที่แท้จริงแล้วอาจมีมากกว่านี้ถึง 10เท่า

ซึ่งก็สอดคล้องกันที่บริษัทซีแมนเท็คได้ออกคำเตือนว่าผู้ที่ใช้เว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันนัดเดทออนไลน์เกือบครึ่งมักถูกล่อลวงหรือตกเป็นเหยื่อการแบล็คเมล์ รวมทั้งถูกผู้ใช้ชื่อปลอมหลอกลวงเพื่อหวังเอาทรัพย์สินด้วย

และตอนนี้ทางสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของอังกฤษก็พยายามสื่อสารออกไปยังผู้ที่เสียหายจากคดีดังกล่าวให้เข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินการทางกฎหมายพร้อมเน้นย้ำว่าเหยื่อข่มขืนไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเพราะการล่วงเกินทางเพศเป็นอาชญากรรมที่ไม่อาจยอมรับได้

ส่วนหากคุณผู้คิดจะออกเดทกับคนที่รู้จักทางออนไลน์ก็ต้องมีความระมัดระวัง ควรนัดพบกันในที่สาธารณะ หรือที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน และทางที่ดีควรบอกเพื่อนหรือครอบครัวเอาไว้ว่าจะออกไปที่ไหนอย่างไร เมื่อเจอคู่นัดก็ควรพยายามทำความรู้จักตัวตนที่แท้จริงของคู่นัดและหากพบกันว่าทีท่าไม่ดีก็ให้ขอตัวแยกออกมาหรือส่งข้อความ โทรแจ้งเพื่อนหรือครอบครัว

Source: independent

comments