Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Phoenix ชุดขากลสุดล้ำที่อาจเข้ามาแทนที่วีลแชร์

Phoenix ชุดขากลสุดล้ำที่อาจเข้ามาแทนที่วีลแชร์
kawizara

สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องเกี่ยวกับขาจนไม่สามารถเดินเหินได้อย่างเช่น ขาลีบหรือเป็นอัมพาตนั้นหนึ่งในทางออกคือการใช้ขาเทียมเข้ามาช่วยเพื่อให้การดำเนินชีวิตประจำวันนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยเทคโนโลนีที่ก้าวไกลทำให้ในระยะหลังๆ นี้เราเริ่มได้เห็นการพัฒนาขากล

อย่างล่าสุดก็มี Phoenix ชุดเครื่องจักรที่ออกแบบมาสำหรับช่วยในการเคลื่อนไหวของผู้ที่มีความผิดปกติที่ขาโดยเฉพาะ ผลงานของค่าย SuitX  ซึ่งจุดเด่นของ Phoenix นั้นจะมาพร้อมน้ำหนักที่เบามากๆ เพียง 26ปอนด์เท่านั้น แถมยังไม่เทอะทะทำให้ผู้สวมใส่นั้นสามารถใส่กางเกงปกติทับไปได้เลยต่างจากขากลทั่วไปที่มักจะเทอะทะ หนักและมีราคาสูง

โดย Phoenix นั้นมาพร้อมกับแนวคิดเดียวกับการเดินของเราจึงทำให้ผู้ที่สวมใส่ไม่ต้องการระยะเวลาในการเรียนรู้และปรับตัวมากนัก ซึ่งทางทีมผู้พัฒนาได้เลือกที่จะใช้มอเตอร์แค่สองตัวที่ช่วงสะโพกเพื่อที่จะลดน้ำหนักของขากลโดยรวมลง ส่วนที่หัวเข่าก็มีการใส่ระบบไฟฟ้าเข้าไปเพื่อคุมให้ขากลนี้กระชับขึ้นเมื่อผู้สวมใส่ยืนและจะหลวมขึ้นเล็กน้อยหากผู้สวมใส่มีการแกว่งขาไป-มาเหมือนกับหลักการของขาจริง

Screen Shot 2559-02-15 at 7.08.44 PM

ด้านการควบคุมนั้นก็จะมีรีโมทแยกให้ผู้สวมใส่สามารถถือและกดสั่งงานได้แบบไม่ซับซ้อน คือจะมีแค่ปุ่ม “Go or No Go” และ “Sit” or “Standup” เท่านั้น เมื่อกดสั่งงนแล้วคำสั่งนี้จะไปบังคับมอเตอร์ที่สะโพกพร้อมกับไปเร่งหรือผ่อนแรงที่หัวเข้าทำให้สามารถทำท่าทางต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยปัจจุบันนี้ Phoenix สามารถใช้งานได้ 4ช.ม. ต่อการชาร์จหนึงครั้ง


ซึ่งข้อดีอีกอย่างของขากลนี้คือสามารถปรับแต่งเพื่อให้เข้ากับความต้องการที่แตกต่างของผู้สวมใส่แต่ละคนได้ และแม้ว่าราคา 40,000เหรียญนั้นอาจจะไม่ได้ถูกแต่ถ้าเปรียบเทียบกับขากลที่มีความสามารถในระดับเดียวกันที่มีราคาแพงกว่าเกือบ 2เท่านั้นก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว และหากในอนาคตอันใกล้ที่เทคโนโลยีก้าวหน้าและราคาไม่แพงนักก็อาจทำให้ขาเทียมนี้มีราคาที่ถูกลงจนคนส่วนมากสามารถเข้าถึงได้และกลายมาเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ที่มีความบกพร่องด้านขาแทนรถเข็นแบบในปัจจุบัน

Source: mashable

comments