Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 20, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

เสื้อรักโลกแจ้งเตือนได้หากอากาศมีการปนเปื้อน

เสื้อรักโลกแจ้งเตือนได้หากอากาศมีการปนเปื้อน
kawizara

ปัจจุบันนี้เราจะเห็ยว่าสิ่งของต่างๆ รอบตัวของเราเริ่มมีความฉาดล้ำมากกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ในบ้านไปจนถึงนาฬิกา รองเท้า และเสื้อซึ่งทั้งหมดนี้ก็มาตอบโจทย์ยุคของ IoT หรือ Internet of Things ที่ของทุกอย่างจะฉลาดและทำงานเชื่อมต่อกันเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เรา

อย่างวันนี้เก่งมีเสื้ออัจฉริยะอีกตัวที่เป็นผลงานของ Aerochromics มานำเสนอ ซึ่งเสื้อนี้นอกจากจะเป็นเสื้อดีไซน์เก๋ไก๋ที่สามารถเปลี่ยนลายของตัวเองได้แล้วยังมาพร้อมคอนเซ็ปต์รักโลกและรักเราเพราะสามารถแจ้งเราได้ทันทีหากพบมลภาวะในอากาศทำให้เราไม่ต้องสูดอากาศไม่ยริสุทธื์และช่วยระบุพื้นที่ที่มีปัญหาด้านคุณภาพอากาศไปในตัว

โดยเสื้อที่ว่านี้จะมีเซ็นเซอร์เล็กๆ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเสื้อสำหรับตรวจจับมลภาวะในอากาศหลากหลายรูปแบบทั้งคาร์บอนมอนอกไซด์, อนุภาคมลพิษในอากาศ ไปจนถึงกัมมันตภาพรังสี และหากพบว่ามีการปนเปื้อนที่สูงเกินระดับปกติตัวเสื้อจะเปลี่ยนสีและลายของมันไปจากเดิมเพื่อเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้สวมใส่รู้ว่าบริเวณนี้อากาศมีการปนเปื้อนสูง โดยหากตรวจพบอนุภาคมลพิษมันจะไปกระตุ้นแผ่นความร้อนในเสื้อให้เปลี่ยนจากจุดสีขาวเป็นสีดำ หากตรวจพบคาร์บอนมอนอกไซด์จะมีการทำปฏิกิริยากับเคมีในเสื้อทำให้เปลี่ยนจากแถบสีดำเป็นสีขาวค่ะ

Source: theverge

comments