Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 20, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Facebook ช่วยให้ ‘ทรัมป์’ ได้รับเลือกตั้ง?

Facebook ช่วยให้ ‘ทรัมป์’ ได้รับเลือกตั้ง?
kawizara
ไหน ใครไม่มี Facebook ยกมือขึ้น! … โฮ๊ะ! ทุกคนมี Facebook!! จะว่าไปมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกของยุคนี้หรอกค่ะ เพราะหลายๆ คนใช้ Facebook เป็นที่แสงดงตัวตนอีกช่องทางไปแล้ว ผลสำรวจจาก Pew Research Center พบว่าผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 79% ใช้ Facebook และในจำนวนนี้มี 76% ที่ใช้งาน Facebook ทุกวันไม่เคยเว้นและนอกจากจะใช้โพสนั่นนี่แล้วเรายังใช้มันติดต่อกับผู้คน, ดู-แชร์เรื่องราวที่สนใจไปยันการเสพข่าวสารเลย ซึ่งเราเสพข่าวผ่านหน้าฟีดกันจริงจังมากกว่าที่คิดนะ เดี๋ยวนี้ชาวอเมริกัน 6ใน 10 ไม่ดูทีวีหรือเสพข่าวแบบเดิมๆ แล้วแต่มักให้ความสนใจกับการเสพข่าวผ่าน Facebook แทนบ่อยครั้งที่มีการพบว่าสิ่งที่ประโคมอยู่บนหน้า Facebook ก่อให้เกิดการโน้มน้าวและมีอิทธิพลกับผู้ใช้งานมากกว่าที่เราคาด เอาง่ายๆ แค่ลองดูเวลาที่มีการแชร์ข่าวลือขึ้นมาทีก็มีคนแสดงความคิดเห็นและส่งต่อกันไปไกลเลยจนไม่ได้ตรวจสอบ ซึ่งหลายๆ คนได้อ่านก็เชื่อ ตกใจแตกตื่น หรือบางครั้งแม้เราจะไม่สนใจแต่พอมันมากินหน้าฟีดมากๆ เข้าก็เลยกลายเป็นต้องรู้

อีกเรื่องที่หลายๆ คนยังพูดถึงกันอยู่ก็คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่เริ่มมีข้อสงสัยว่าที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งแม้ว่าจากผลโพล ฮิลลารี คลินตัน จะมีคะแนนนำมาตลอดนั้นอาจเป็นอิทธิพลจาก Facebook และอัลกอริทึมในการคัดเลือกข่าวมาแสดงบนหน้าฟีด

นักวิเคราะห์หลายๆ คนชี้ว่า Facebook เป็นแหล่งกระจายข่าวปลอมที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดและข่าวปลอมเหล่านี้ก็มีทั้งเรื่องทำลายชื่อเสียงของคลินตันทั้งข่าวมีมูลและข่าวปลอม ในทางกลับกันก็มีข่าวที่ไม่มีที่มาแต่เป็นข่าวแง่ดีเกี่ยวกับทรัมป์เกิดขึ้นด้วย เมื่อมีการเจอข่าวปลอมเยอะแยะแบบนี้หลายๆ คนเลยตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณภาพและความน่าเชื่อถือของ Facebook ตอนนี้เข้ามามีบทบาทเป็นสื่อโดยตรงแล้วทำไมถึงมีความบิดเบือนซึ่งส่งผลต่อแนวคิดและการตัดสินใจของผู้เสพขนาดนี้

แต่เรื่องนี้ทาง Facebook เองก็บอกว่าเขาเน้นเป็นพื้นที่ให้ประชาชนสามารถเชื่อมต่อกับผู้แทนของในการเลือกตั้งและให้ผู้คนมาแชร์มุมมองส่วนตัวกันมากกว่า จริงๆ แล้วหากพบข่าวที่ไม่มีมูลหรืออาจก่อความเสียหายก็สามารถรายงานแจ้งกลับไปยัง Facebook ได้อยู่แล้ว ส่วน Mark Zuckerberg ก็ชี้แจงว่าแม้จะมีข่าวปลอมบ้างแต่ไม่น่าจะอยู่ในระดับที่จะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งได้แน่

 

source : mashable, nymag, blognone

 

comments