Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 18, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Stephen Hawking บอกมนุษย์จะสูญพันธุ์หากไม่ไปหาที่อยู่ใหม่ในอวกาศ

Stephen Hawking บอกมนุษย์จะสูญพันธุ์หากไม่ไปหาที่อยู่ใหม่ในอวกาศ
kawizara

Stephen Hawking นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาที่ถูกยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะแห่งยุคออกมาพูดในงาน “Oxford Union debating society describing 2016” ว่ามนุษย์เราควรจะเริ่มกังวลกับการสูญพันธุ์ได้แล้ว! เพราะนับวันโลกของเรายิ่งเปราะบางมากขึ้น ซึ่งก็มีหลายๆ ปัจจัยที่จะทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ทั้งเรื่องภาวะโลกร้อน, การเข้ามาของ AI ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและไร้การควบคุม รวมทั้งสงครามนิวเคลียร์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น Stephen ยังบอกด้วยว่าเขาไม่คิดว่ามนุษย์จะดำรงชีวิตอยู่บนโลกได้เกินอีก 1,000 ปีข้างหน้าแน่ๆ

งานนี้ทางรอดของเราดูเหมือนจะอยู่ที่ดาวดวงอื่นในอวกาศ ซึ่งก็สอดคล้องกับการที่ช่วงหลังๆ มานี้เรามีเทคโนโลยีที่ดีขึ้นมากทำให้เราสามารถศึกษาและทำความเข้าใจดาวต่างๆ และจักรวาลได้มากขึ้น เราไปสำรวจดาวเคาะห์ใกล้บ้านมาอย่างใกล้ชิดผ่านโครงการสำรวจต่างๆ จนมีคนบอกว่าเราไปสำรวจอวกาศจนรู้จักมันดีกว่าใต้ท้องทะเลลึกบนโลกซะอีก

แม้หลายๆ คนจะคิดว่าสิ่งที่ Stephen พูดเป็นเรื่องไน้สาระและไกลตัว แต่ช่วงหลังๆ มานี้ทั้งภาครัฐและเอกชนกลับเริ่มหันมาเล็งเห็นถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการสูญพันธุ์และทางเลือกในการอยู่รอดในอวกาศมากขึ้น เราเริ่มสำรวจมากกว่าเพื่อทำความเข้าใจแต่เพื่อหาความเป็นไปได้ในการที่จะไปอยู่อาศัย อย่างก่อนหน้านี้ Elon Musk ก็มีไอเดียที่จะเพิ่มอุณหภูมิของดาวอังคารให้เหมาะสมต่อการดำรงชีพของมนุษย์, ทาง NASA ก็มีโครงการ Journey To Mars ที่จะส่งมนุษย์ไปเยือนดาวอังคารภายในปี 2030 หรือล่าสุดโครงการ Asgardia ที่เปิดรับสมัครประชาการที่จะไปอยู่ในประเทศใหม่ที่เตรียมจะไปก่อตั้งบนสถานีอวกาศกันแล้ว

เรื่องนี้อาจจะจริงจังกว่าที่คิดนะ แต่สุดท้ายถ้ามนุษย์ยังคงเป็นสัตว์ที่ทำลายรังของตนเองไม่เลิกก็ไม่รู้ว่าเราจะหาทางรอดไหนที่ยั่งยืนได้เหมือนกัน.

 

Source: mashable

 

comments