Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 27, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

จับตาเทรนใหม่จากงาน CES

จับตาเทรนใหม่จากงาน CES
kawizara

ทุกๆ ช่วงต้นเดือนมกราคมจะเป็นช่วงเวลาของงาน CES (Customer Electronics Show) งานแสดงสินค้าไอทีและนวัตกรรมใหม่ๆ จากบริษัทไอทีจากทั่วโลก ซึ่งงานนี้ถือว่าเป็นงานไอทีงานแรกของปีที่จะมาชี้เทรนของปีนั้นๆ เลยก็ว่าได้และในปีนี้มีสินค้ามากมายที่มาเปิดตัว บ้างมาโชว์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้เราได้ดูกัน ซึ่งเทรนในปีนี้มีหลากหลายด้านที่น่าสนใจเลยหละค่ะ

528493-k-ratase-hair-coach-powered-by-withings

เทรนแรกเลยที่เราจะเห็นได้จากงานนี้ก็คือการที่สิ่งของใกล้ๆ ตัวเราอย่างพวกของใช้ในชีวิตประจำวันนั้นถูกเอามาทำให้ล้ำมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในยุคไอทีที่นอกจากการใช้ตามประโยชน์ทั่วๆ ไปแล้วยังต้องสามารถช่วยดูแลเราได้อย่างทั่วถึงมากขึ้นด้วย อย่างเช่น Kérastase Hair Coach หวีอัจฉริยะที่แค่แปรงก็สามารถช่วยวิเคราะห์คุณภาพเส้นผม วิธีการหวีผม และยังช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เหมาะสมได้ทันทีเป็นต้น

dscf8946

อีกเทรนที่มาต่อเนื่องคือเรื่องของ entertainment งานนี้มีความหลากหลายมากๆ และแต่ละตัวก็มีความโดดเด่นมีนวัตกรรมสุดล้ำที่ต่างกัน อย่างพวกหน้าจอทีวีในปีนี้ก็เน้นจอบ๊างบางมาพร้อมความละเอียดสูงบนมาตรฐาน 4K Ultra HD หรืออย่างเรื่องการเล่นเกมในปีนี้ก็จะมีความสมจริงมากขึ้นเพราะนอกจากเทรนของ AR และ VR ที่เราเคยรู้จักกันแล้วในปีนี้ยังจะมีการเอา 2สิ่งนี้มาผสานกันด้วย! อย่าง Lenovo เองก็เปิดตัว Holographic VR เพื่อมาใช้งานแบบ Mixed-reality ที่น่าจะมาเป็นเทรนใหม่ของปีนี้ค่ะ

mercedes-benz-nvidia-ai-key-web

นอกจากนี้เรื่องของรถยนต์ไฮเทคก็มาแบบจัดเต็มหลังจากที่มีการปูทางมาแล้วหลายปี ในปีนี้จะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นทั้งการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของที่ใช้การสแกนใบหน้าแทนกุญแจและยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจาก Faraday Future ไปจนถึงการเปิดตัวว่าที่รถที่จะมาพร้อม AI ในการเรียนรู้และตอบสนองกับพฤติกรรมการขับรถของแต่ละคนได้แบบลงตัวจากค่ายชื่อดังอย่าง Mercedes-Benz

asus-launches-zenfone-ar-smartphone-with-8gb-ram

ปิดท้ายด้วยเทรนของมือถือที่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของชิปตัวใหม่ที่จะมาอยู่ในสมาร์ทโฟนว่าที่เรือธงของปีนี้อย่าง Snapdragon 835 ที่เน้นความแรงแต่เล็กแถมยังประหยัดไฟและรองรับการชาร์จไวเวอร์ชั่นใหม่ที่เร็วกว่าเคย, นอกจากนี้ยังมีการโชว์เทคโนโลยีการปกป้องข้อมูลสองระดับในการปลดล็อกอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ที่ผสานทั้งการสแกนใบหน้าและการสแกนลายนิ้วมือเข้าด้วยกันให้เรามั่นใจได้มากขึ้นอีกขั้น แถมในงานนี้ยังมรการเปิดตัว Asus Zenfone AR มือถือที่นอกจากจะอัดสเปคมาให้แน่นแล้วยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่รองรับโปรเจค Tango อย่างเต็มตัว ซึ่งความว้าวคือมันมาพร้อมกล้องและเซ็นเซอร์ที่ทำให้สมาร์ทโฟนสามารถตรวจวิเคราะห์พื้นที่รอบๆ ตัวเราและสร้างกราฟิกขึ้นมาซ้อนทับโลกจริงได้อย่างแม่นยำซึ่งนี่จะสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้กับทั้งเรื่องงานและการเล่นเกมเลยหละค่ะ

นี่แค่เริ่มต้นปีเท่านั้นยังจัดมาเต็มกันขนาดนี้ ของอะไรที่เคยธรรมดาก็ล้ำขึ้น อะไรที่ล้ำอยู่แล้วก็ยิ่งฉลาดกว่าเคยแบบนี้เชื่อได้เลยว่าตลอดทั้งปีเราคงได้เห็นความน่าตื่นเต้นและสิ่งใหม่ๆ ในวงการเทคโนโยีมากกว่านี้อีก นับว่าเป็นปีที่คึกคักของวงการเทคโนโลยีอีกปีหนึ่งเลยหละค่ะ :]

comments