Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Internet of everything..

Internet of everything..
kawizara

ช่วง1-2 ปีมานี้เราได้ยินคำว่า Internet of thing หรือที่เรียกย่อๆ ให้งงๆ ว่า IoT กันมามากพอสมควรเลยนะคะ แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ สำหรับหลายๆ คนคำนี้ก็ยังรู้สึกกว่าไกลตัวจัง มันคืออะไร?

Internet of thing คือการที่อุปกณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถสื่อสารได้ไม่ใช่แค่กับเรานะแต่ว่ายังสามารถคุยกันเองระหว่างอุปกรณ์ได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่การคุยในที่นี้ไม่ได้เม้าท์เจ้าของนะคะ! เป็นการคุย สื่อสารเพื่อทำงานได้ออกมาตรงความต้องการของผู้ใช้งานโดยที่เราแทบไม่ต้องสั่งเลยต่างหาก พูดแบบนี้หลายๆ คนอาจจะยังไม่เห็นภาพนะคะ งั้นจะขอยกตัวอย่างจากงาน Google Event ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้วกันเนาะ เพราะนอกจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แล้วทาง Google ก็ยังได้เปิดตัวอุปกรณ์ IoT อีกหลากหลายตัวเลยที่จะมาทำงานร่วมกันและจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น

google_wifi_blog_post_image-width-2000-width-800

เริ่มต้นด้วยตัวแรกเลยคือ Google WiFi เราท์เตอร์อัจฉริยะที่จะทำให้เราสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทได้จากทุกที่ในบ้านแบบไร้จุดอับเพราะว่ามันสามารถทำงานร่วมกับ Google WiFi ตัวอื่นๆ ในบ้านเพื่อเพิ่มรัศมีการให้บริการและยังมีเทคโนโลยี Network Assist ที่จะช่วยปรับตั้งค่าและกระจายสัญญาณ WiFi ให้เองเลยว่าตอนนี้ผู้ใช้งานอยู่ห้องไหน กำลังเดินย้ายไปที่ใดของบ้านมันก็จะทำการสลับสัญญานให้ตามห้องที่เราไปโดยอัตโนมัติเพื่อให้ใช้งานได้ลื่นไหลไม่มีสะดุด แถมยังมีแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนให้เราสามารถควบคุมและดูข้อมูลของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ในขณะนั้นได้ จะเลือกจำกัดหรือตัดการเชื่อมต่อของบางอุปกรณ์ก็ทำได้ผ่านหน้าจอเลยซึ่งเหมาะกับผู้ปกครองที่ต้องการควบคุมการเล่นอินเตอร์เน็ตของเด็กๆ ด้วย

chromecast-ultra-1

นอกจากนี้ยังมี Chromecast Ultra ที่เป็นอุปกรณ์ตัวจิ๋วแต่เจ๋งไว้ให้เราเสียบช่อง HDMI หลังโทรทัศน์ธรรมดาๆ เพื่อเปลี่ยนมันให้เป็น smart TV ได้ทันที เพราะเจ้าตัวนี้จะช่วยให้สมาร์ทโฟนของเราคุยกับทีวีได้และใช้มือถือเป็นเสมือนรีโมทสั่งงานไม่ว่าจะเปิด YouTube หรือสตรีมหนังความละเอียด 4K มาดูบนทีวีก็ทำได้โดยที่เราไม่ต้องเปิดหน้าแอปต่างๆ ค้างบนสมาร์ทโฟนเลยค่ะunnamed

ปิดท้ายด้วย Google Home ผู้ช่วยส่วนตัวประจำบ้านที่ทำงานร่วมกับ Google google Assistant ในการช่วยเหลือเราได้ในหลายๆ ด้านเพียงแค่เราร้องขอเท่านั้นค่ะ เพราะว่ามันจะทำงานตามคำสั่งเสียงของเรา ไม่ว่าจะเป็นการช่วยค้นหาสิ่งที่เราอยากรู้, สั่งงานทีวีที่ต่อ Chromecast เอาไว้, แจ้งตารางภาระกิจในแต่ละวัน, สั่งให้เปิด-ปิดไฟในบ้านหากว่าเรามีระบบที่รองรับ นอกจากนี้ถ้าเราวางเจ้า Google Home ไว้ในบ้านมากกว่า 1เครื่องมันยังสามารถสื่อสารกันเองได้ด้วย เช่นหากคุณแม่อยู่ในห้องครัวแต่อยากปลุกลูกๆ ทุกคนตื่นด้วยเสียงเพลงก็สามารถสั่งให้เล่นเพลงจาก Google Home เครื่องที่ตั้งอยู่ในห้องเด็กๆ ได้ทันทีเป็นต้น

ทั้งหมดนี่หละค่ะคือ IoT เล่าแบบนี้แล้วเชื่อว่าตอนนี้หลายๆ คนเริ่มเห็นภาพกันมากขึ้นแล้วว่าในยุค Internet of Thing เราจะสะดวกด้วยเทคโนโลยีได้ยังไง ตอนนี้อินเตอร์เน็ทพร้อม อุปกรณ์พร้อม ก็เหลือแค่ผู้ใช้งานแล้วหละค่ะที่จะต้องเรียนรู้ เข้าใจและปรับตัวให้พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคของ Internet of Thing ด้วย :]

 

comments