Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 25, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

จับทันรู้เทรนเทคโนโลยีปี 2017

kawizara

ขึ้นปีใหม่ก็ต้องมาพร้อมสิ่งใหม่ๆ เนาะ อย่างในแวดวงไอทีเองก็มีหลายเทรนที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของพวกเรามากขึ้นในช่วงปี 2017 นี้ ส่วนจะมีเทรนไหนอย่างไรบ้างเดี๋ยวมาดูกันจะได้เตรียมตัวให้พร้อมรับปรับเข้ากับความเปลี่ยนแปลงในช่วงปีหน้าได้ทันท่วงทีค่ะ

ai_0

Artificial Intelligence (AI) : คือการที่เราไปสร้างความฉลาดแบบที่มนุษย์มีให้กับระบบคอมพิวเตอร์ และให้มันสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตัวเองภายใต้หลักเหตุผลที่ป้อนเข้าไป

อย่างในช่วงปีที่ผ่านมาข่าวเกี่ยวกับ AI ที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้น AlphaGo AI ที่สามารถเล่นโกะชนะเซียนโกะระดับโลกได้ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความก้าวหน้าทางด้านการพัฒนา AI ได้เป็นอย่างดี และจะว่าไปแล้วเทรน AI เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราเลยกลับเป็นสิ่งที่เราใช้กันอยู่ทุกวันด้วยซ้ำ อย่าง Facebook เองก็มีการใช้ AI ช่วย tag เพื่อนในภาพให้เรา หรือพวกผู้ช่วยส่วนตัวบนมือถือทั้ง Siri และ Google Assistant ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวจัดการสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ตั้งแต่ค้นหาข้อมูล, การนำทาง ไปจนถึงการจองร้านอาหารแทนเรา แถมหลังๆ มานี้ได้มีการพัฒนาความสามารถให้เข้าใจสิ่งที่เราพูดและตอบโต้ได้จากบริบทที่เราถามไปเหมือนกับการคุยกับคนจริงๆ ด้วย เช่น ถ้าเราถามว่าพัทยาอากาศดีไหม แล้วถามต่อว่ามีที่เที่ยวที่ไหนน่าไปบ้าง มันก็จะเข้าใจได้ทันทีว่าเราต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวที่พัทยาค่ะ

แน่นอนว่าในปี 2017 นี้ AI จะยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ฉลาดขึ้น เข้าใจมนุษย์มากขึ้นและจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้นไปอีก ซึ่งนี่ก็สอดคล้องกับเทรนของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองและ Smart Home ที่กำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นด้วย

internet-of-things
Internet of Things (IoT) : คือการที่สิ่งของรอบๆ ตัวเราสามารถสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการของเราได้แถมยังสื่อสารกันเองเพื่ออำนวยความสะดวกให้เราได้ด้วย ซึ่งอันนี้เราจะเห็นได้ชัดๆ จาก Smart Home เช่นเมื่อมือถือเข้าใกล้ระยะตัวบ้านก็จะไปสั่งงานเครื่องปรับอากาศให้เปิดรอไว้เป็นต้น

ถ้ามองเป็นภาพใหญ่ออกมาหน่อยในไทยเราก็มี Smart City ที่ภูเก็ต ที่มีการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IoT มาตอบโจทย์ผู้คนและสังคมในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านความปลอดภัย, การท่องเที่ยวและด้านการตรวจสอบสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม ในอีกด้านก็จะเป็นการสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเกิดมูลค่าเพิ่มตามนโยบาย Thailand 4.0 ด้วย

จะว่าไปเรื่องของ IoT แม้จะดูว่าเป็นเรื่องของสิ่งเล็กๆ แต่เมื่อเอาสิ่งเล็กๆ มาต่อรวมกันแล้วกลับทำให้การทำงานในภาพรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ เทรนนี้จึงเป็นอีกสิ่งที่น่าจับตาสุดๆ เลยหละ
fintech-e1470300462824Financial Technology : หลายๆ คนอาจจะคุ้นหูกับคำว่า FinTech หรือการเอาเทคโนโลยีมาใช้ในด้านการเงินการธนาคารบ้างแล้ว ซึ่งนี่ก็รวมตั้งแต่การใช้งาน Internet Banking ไปจนถึง Samsung Pay ที่ให้เราเอามือถือแตะที่เครื่องรูดบัตรเพื่อจ่ายเงิน

FinTech เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคที่ไม่ว่าใครๆ ก็มีสมาร์ทโฟนที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ติดตัวกันหมด ข้อดีของมันคือเพิ่มความคล่องตัวในการซื้อ-ขายได้จากทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้มันยังลดต้นทุนในการจัดการเงินสด ทั้งต้นทุนในการผลิตแบงค์-เหรียญ, การขนส่งเงิน, การดูแลเงิน แถมยังลดโอกาสเสี่ยงในการทำเงินหายหรือถูกชิงทรัพย์ลง และแน่นอนค่ะว่าปีหน้าคนไทยทุกคนจะได้เข้ามามีส่วนร่วมใน FinTech อย่างเต็มตัวผ่านทาง “พร้อมเพย์” บริการที่จะให้เรารับและโอนเงินได้ง่ายๆ ผ่านทางเลขประจำตัวประชาชนหรือเบอร์โทรนั่นเอง

นี่เป็น 3เทรนหลักๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ เมื่อได้ทำความรู้จักกับมันแล้วก็อย่าลืมเปิดรับและปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีในปี 2017 กันนะคะ :]

 

comments