Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 26, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

MIT เจ๋งผุดโปรเจ็ค Intrepid สติ๊กเกอร์ป้องกันการข่มขืน

MIT เจ๋งผุดโปรเจ็ค Intrepid สติ๊กเกอร์ป้องกันการข่มขืน
kawizara

มหาวิทยาลัย MIT สร้างโปรเจ็ค Intrepid ป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศด้วยการคิดค้นสติ๊กเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำจากไฮโดรเจลจึงสามารถติดได้ในทุกพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นที่กางเกงในหรือบราแถมยังลอกออกแล้วติดใหม่ได้ จึงใช้ได้กับทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ

 

 

โดยเจ้าสติ๊กเกอร์นี้จะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ในการตรวจจับว่าผู้สวมใส่นั้นอยู่ในภาวะอันตรายหรือไม่เพื่อปัองกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะมีทั้งโหมดสำหรับเหยื่อที่ยังมีสติอยู่ คือให้กดปุ่มที่ติดอยู่กับตัวบราเพื่อขอความช่วยเหลือได้ แต่ถ้าเหยื่อที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีการถูกวางยา มึนเมา หรือเป็นผู้ป่วยที่ไม่สามารถขยับตัวได้อันนี้สติ๊กเกอร์จะทำการรับรู้แรงเวลาที่มีคนพยายามจะถอดกางเกงในหรือบราออก

sexual_assault_detector_intrepid_mit_screengrab

เมื่อเกิดเหตุจะมีการส่งสัญญาณไปยังระบบ และจะมีการส่งข้อความกลับมาเพื่อให้คอนเฟิร์มว่าเกิดเหตุล่วงละเมิดหรือไม่ หากไม่มีการตอบรับภายในเวลาที่กำหนดโทรศัพท์จะส่งเลียงเตือนดังๆ ออกมาอีก 20 วินาที หากยังไม่มีการตอบรับอีกจะเป็นการคาดการณ์ว่าผู้สวมใส่อาจตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศก่อนจะส่งข้อความพร้อมตำแหน่งที่อยู่แจ้งไปยังเพื่อนและครอบครัวของเหยื่อรวมถึงโทรออกไปยังเบอร์ฉุกเฉินที่ตั้งไว้ด้วย

ถ้าโปรเจ็คนี้สำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างจริงๆ ก็น่าจะเป็นประโยชน์มากๆ เลยนะคะ

 

Source: media.mit.edu

comments