Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 24, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Mi Air Purifier 2 เครื่องกรองอากาศอัจฉริยะราคาสบายกระเป๋า

Mi Air Purifier 2 เครื่องกรองอากาศอัจฉริยะราคาสบายกระเป๋า
kawizara

ครั้งก่อนตอนที่รีวิว Xiaomi PM 2.5 Air Detector ไปเก่งแอบหยอดไว้ว่าจะมีรีวิวเครื่องกรองอากาศของทางค่ายเขาต่อเพราะว่ามันสามารถซื้อมาเพื่อทำงานร่วมกันได้ วันนี้ ‘เราจะทำตามสัญญา’ ~ และนี่คือ Mi Air Purifier 2 เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะภาคต่อที่จะมาทำให้อากาศในบ้านเราสะอาดดดขึ้นนน!

กล่องมันมาใหญ่โตอลังการงานสร้างมากๆ เลยซึ่งเราจะโยนทิ้งปไค่ะ มาดูแต่ของข้างในก็พอ555 ซึ่งนอกจากเจ้า Mi Air Purifier 2 แล้วก็จะมีสายไฟ, adapter หัวปลั๊ก และคู่มือการใช้งานมาให้ แค่นั้นเลยค่ะ! (ส่วนฟิลเตอร์เนี่ยเขาใส่มาให้ในตัวเครื่องอยู่แล้วนะ)


Mi Air Purifier 2 เป็นเครื่องฟอกอากาศสี่เหลี่ยมจตุรัสทรงสูงสีขาว ขอบมน ขนาดกว้าง 9.5 สูง 20.5 นิ้ว ให้ฟีลเหมือนถังขยะแบบไม่มีฝา เอ๊ะ! ผิด!!!

ที่ตัวเครื่องด้านหน้าบนนอกจากส่วนที่เป็นช่องปล่อยอากาศที่ผ่านการกรองมาให้เราแล้วก็จะมีปุ่มกลมๆ ปุ่มเดียวเอาไว้ใช้สำหรับเปิด-ปิด และจิ้มเพื่อเปลี่ยนโหมดการทำงาน ซึ่งพอจิ้มปุ๊บมันก็จะปรับโหมดการทำงานที่ด้านหน้าตัวเครื่องให้ปั๊บเลย~

ที่ด้านหลังจะมุปุ่มอีกหนึ่งปุ่ม อันนี้ไว้ให้เรากดพร้อมกับปุ่มด้านบนตัวเครื่องค่างไว้สัก 5วินาทีเพื่อที่จะทำการ reset เครื่อง นอกจากนี้จะมีช่องด้านล่างให้เราเปิดออกมาได้ ซึ่งข้างในก็จะเป็นฟิลเตอร์กรองอากาศทรงกลมๆ เลยทำให้มันสามารถกรองได้แบบ 360องศา (กรุณาทำเสียงแบบพี่แซ๊ก-ธนินวัฒน์ประกอบเพื่ออรรถรสในการเสพรีวิว)

หลักการทำงานของเจ้าตัวนี้ไม่ได้ต่างจากเครืองกรองอากาศอื่นๆ ค่ะ คือมันจะมีพัดลมดูดอากาศที่ด้านบนตัวเครื่องเพื่อเอาอากาศในห้องเข้ามาจากส่วนล่างผ่านช่องที่เป็นรูๆ นั่นหละ ก่อนจะผ่านฟิลเตอร์ 3ชั้น เพื่อกำจัดกลิ่นและดักสิ่งแปลกปลอมต่างๆ อย่างขนน้องหมา เกสรดอกไม้ ควัน ไปจนถึงฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนได้ และอย่างที่เราเคยบอกไปว่ามันจึงสามารถทำงานร่วมกับ Xiaomi PM 2.5 Air Detector ในการกำจัดฝุ่นละเอียดๆ ได้ (ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาบอกว่าต้องทำยังไง โปรดอดใจรอ หรือถ้าไม่อยากรอก็ไถลงไปล่างๆ ได้เลอ~) ก่อนที่จะปล่อยอากาศที่กรองแล้วออกมาจากช่องที่ด้านบนของตัวเครื่อง ซึ่งเจ้าเครื่องนี้จะเหมาะกับห้องที่มีขนาดราวๆ 35 ตารางเมตร หรือราวๆ คอนโดแบบ One Bedroom ห้องนึงค่ะ

และแน่นอนว่าเจ้าเครื่องนี้เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ smart home ของค่าย Mi ที่เราสามารถควบคุมการใช้งานได้ง่ายๆ ผ่านทางแอป Mi Home ได้ (One App to rule them all!) เพียงแค่เราเปิดเครื่อง รีเซ็ท WiFi เข้าไปในแอปเราก็สามารถเลือกเพิ่มอุปกรณ์ตัวนี้เข้าไปได้เลย ง่ายๆ แค่นั้นเลย


ซึ่งในแอปเนี่ยนอกจากจะเป็นรีโมทควบคุมการเปิด-ปิดแล้วก็จะมีการแสดงข้อมูลสภาพอากาศที่มากกว่า คือบอกได้เลยว่าตอนนี้อุณหภูมิเท่าไหร่ ความชื้นเป็นยังไง ค่าฝุ่นเยอะไหม สภาพอากาศโดยรวมโอเคหรือเปล่า พร้อมให้เราสามารถเลือกโหมดการทำงานได้ 3โหมดหลักๆ คือโหมด Auto , Sleep และ Turbo ที่ให้เครื่องทำงานที่ความเร็วสูงขึ้น(แต่แน่นอนว่าเมื่อพัดลมทำงานหนักขึ้นเสียงก็จะดังขึ้นด้วยนาจา) แต่โดยปกติแล้วเก่งว่าเปิดแค่โหมด Auto ก็พอค่ะ ทำงานได้ดีเสียงไม่ดังกวนใจด้วย ส่วนถ้ายิ่งเป็น Sleep Mode นี่ยิ่งเงียบส่งเสียงแค่ 30 เดซิเบลเอง แต่ถ้าเกิดใครอยากเลือกปรับเองตามใจก็ไปได้ที่ Favourite ได้ ตรงนี้เราสามารถกดค้างเพื่อตั้งค่าการกรองได้เองเลยจะเบาจะแรงก็จัดไปปป

นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งเวลาการทำงานของเครื่องได้ด้วยคือเราอยู่บ้านช่วงไหนก็ให้มันทำงานแบบอัตโนมัติในช่วงนั้นๆ ไปเลย กลับมาถึงบ้านก็จะได้ไม่ต้องไปนั่งเปิด-ปิดเอง สบายดี แต่ปกติแล้วถ้าก่อนนอน เรากดเปลี่ยนจาก Auto > Sleep ไปสักสองสามวันมันจะเริ่มถามว่าปกติเรานอนเวลานี้ใช่ไหม? อยากให้ตั้งเวลาให้เปลี่ยนเป็น Sleep Mode เวลานี้ทุกวันไหม? กดจากตรงนี้ไปเลยก็ง่ายๆ ดีค่ะ

 

หรือถ้าใครมี Xiaomi PM 2.5 Air Detector อยู่แล้วอยากสบายใจเวลาค่าฝุ่นเกินโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัวก็สามารถเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติมได้เลยนะ แค่ pair ไว้ในแอปร่วมกัน จากนั้นเราสามารถไปเลือกตั้งค่าได้ว่าถ้าหากเจ้า Xiaomi PM 2.5 Air Detector วัดค่าแล้วเจอว่ามีฝุ่นเกินค่าเท่านี้เราจะให้มันเปิดเครื่องกรองอากาศให้เราทันที! ดีงามมากๆ ~ แต่! นั่นหมายความว่าเราต้องเลือกลงทะเบียนเป็น China และตรง setting นี้จะมีความภาษาจีนมาเบาๆ ด้วย ซึ่ง ณ จุดๆ นี้นั้นน Google Translate จะช่วยท่านได้ เอ้า ส่องเข้าไปค่ะ!

อ้อ ส่วนเรื่องของไส้กรองเจ้าตัวนี้เหมือนเครื่องกรองอากาศทั่วๆ ไปที่เราจะต้องเปลี่ยนไปตามอายุการใช้งาน แต่ข้อดีคือมันจะมีขึ้นโชว์ในแอปเลยว่าใช้งานมานานแค่ไหนแล้ว ถ้าจะต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่มันก็จะแจ้งเตือนให้ด้วยจะได้มิลืม ซึ่งไส้กรองแต่ละอันเนี่ยก็สามารถใช้ได้ราวๆ 6เดือน สั่งซื้อเพิ่มได้ที่ราคาราวๆ พันกว่าบาท


สำหรับเจ้า Mi Air Purifier 2 โดยรวมเก่งว่าโอเคมากเลยนะคือตัวที่รีวิวตอนนั้นสั่งมาเพราะบ้านเรายังไม่มีขาย ได้มาที่ราคา 6,000 กว่าๆ ซึ่งก็เป็นช่วงราคาที่กรองอากาศทั่วๆ ไปที่ขายในบ้านเรา แต่ตอนนี้ที่ Mi Store ในไทยเขาเอาเข้ามาขายเองแล้วค่ะ ราคาแค่ 4,790  บาทเองงงง บอกข้อมูลอากาศได้ เปิด-ปิดง่ายด้วยคุ้มค่ามากเลยหละ โดยส่วนตัวเก่งชอบอ่ะเจ้าตัวนี้ Love It เลย!

comments