Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 29, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ผู้เชี่ยวชาญเผยยังไงหุ่นยนต์ก็ยังไม่เข้ามาแย่งงานมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญเผยยังไงหุ่นยนต์ก็ยังไม่เข้ามาแย่งงานมนุษย์
kawizara

แม้เราจะเคยคุยกันมาหลายครั้งถึงความกังวลเกี่ยวกับการเข้ามาของหุ่นยนต์ที่อาจจะทำให้มนุษย์ตกงานเพราะหุ่นยนต์นั้นสามารถทำงานได้แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่มีวันลา ไม่มีการป่วยและไม่บ่นใดๆ แถมหุ่นยนต์ยังสามารถเป็นเลิศในด้านใดๆ ก็ได้ในพริบตาเพียงแค่ป้อนข้อมูลเข้าไป

แต่กระนั้น Manuela Veloso ผู้เชียวชาญด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานพัฒนาหุ่นยนต์จนรู้ถึงความสามารถและข้อจำกัดของมันก็ยังมั่นใจว่ามนุษย์จะยังคงเหนือกว่าหุ่นยนต์และไม่มีทางที่พวกมันจะเข้ามาแทนที่เราในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

เพราะนอกจากการมีจิตสำนึกและจริยธรรมและจินตนาการแล้วจะว่าไปมนุษย์แต่ละคนนั้นมีความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าหนึ่งอย่าง เช่น พนักงานคนหนึ่งอาจจะทำได้ตั้งแต่งานด้านบัญชี, พูดได้ 3ภาษา, เล่นกีต้าร์ได้ ไปจนถึงชงกาแฟได้ ในขณะที่หุ่นยนต์นั้นถูกออกแบบมาเพื่อทำงานด้านใดด้านเท่านั้นหนึ่งจึงไม่สามารถทำงานที่มีความซับซ้อนเหมือนอย่างมนุษย์ได้

และแม้ในทุกๆ วันนี้หุ่นยนต์จะยังไม่ได้รับการพัฒนาให้มีความฉลาดและหลากหลายเท่ากับมนุษย์ยังไม่สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้แต่กระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีงานหลายๆ อย่างที่พวกมันทำได้ดีกว่าเรา อย่างเช่นในกระบวนการผลิตตามโรงงานใหญ่ๆ หรือการทำงานเฉพาะด้านบางอย่างที่ต้องการความแม่นยำสูงเป็นต้น

ส่วนในอนาคตหากหุ่นยนต์จะถูกพัฒนาให้มีความสามารถสูงขึ้นและเกิดการแข่งขันด้านการทำงานกับมนุษย์ Veloso ก็มองว่าการแข่งขันนั้นก็ไม่ได้ต่างจากที่เราต้องเจออยู่ทุกวันกับมนุษย์ด้วยกันเองอยู่แล้วเพราะในสังคมของเราก็ต้องมีคนที่เก่งกว่าเราและสนใจอยากเข้าทำงานเดียวกับที่เราต้องการเช่นกัน

 
Source: businessinsider

comments