Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ไมโครซอฟท์เตรียมตั้งศูนย์ข้อมูลในเยอนมันเพิ่

ไมโครซอฟท์เตรียมตั้งศูนย์ข้อมูลในเยอนมันเพิ่
kawizara

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางไมโครซอฟท์เคยถูกหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐขอให้เปิดเผยข้อมูลอีเมลของผู้ใช้งานที่เป็นพลเมืองอเมริกันแต่ไปเก็บอยู่ที่ศูนย์ข้อมูลของไมโครซอท์ที่ประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งแม้ทางค่ายจะปฏิเสธการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวโดยเปรียบเทียบกับการออกหมายค้นบ้านในประเทศใดๆ ก็ย่อมมีผลใช้ได้ในประเทศนั้นๆ จะเอาหมายนี้ไปค้นบ้านในประเทศอื่นที่มีคนอเมริกาอยู่ไม่ได้แต่กระนั้นเรื่องนี้ก็ยังเป็นคดีความกันอยู่

ตอนนี้ก็มีข่าวว่าทางไมโครซอฟท์กำลังจัดตั้งศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในประเทศเยอรมันช่วงปีหน้า เพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานชาวยุโรปจากการดักข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐ โดยมีจุดมุ่งเน้นใหผู้ใช้งานสามารถใช้บริการคลาวน์ของไมโครซอฟท์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยภายใต้การดูแลของบริษัทผู้ดูแลข้อมูลเยอรมันซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีกฎหมายการป้องกันข้อมูลที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป และนี่นหมายความว่าการร้องขอข้อมูลใดๆ นั้นจะต้องทำผ่านกฎหมายและเจ้าหน้าที่ของเยอรมันด้วย

ซึ่งจะว่าไปก็ถือว่าเป็นการป้องกันข้อมูลที่ดีทีเดียวเพราะเมื่อไม่นานมานี้ทางศาลสูงของสหภาพยุโรปเองก็เพิ่งตัดสินให้สนธิสัญญา Safe Harbor ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ว่าด้วยการอนุญาตให้บริษัทของสหรัฐสามารถส่งข้อมูลส่วนตัวพื้นฐานของผู้ใช้และลูกค้าชาวยุโรปกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ประเทศแม่ได้นั้นมีผลเป็นโมฆะไปแล้ว งานนี้ยุโรปจึงอาจจะเป็นทางออกของเหล่าบริษัทไอทีที่ต้องการการันตีความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

แต่กระนั้นก็มีรายงานจาก The Financial Times ว่าความปลอดภัยนี้จะต้องแลกกับการจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมด้วยนะคะ
Source: theverge

comments