Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 4, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

XSTAT 30 สลิงค์ฉีดยาช่วยห้ามเลือด

XSTAT 30 สลิงค์ฉีดยาช่วยห้ามเลือด
kawizara

ปัจจุบันนี้ทหารและตำรวจมากมายที่บาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งก็คือการถูกยิงที่จะทำให้เกิดการเสียเลือดมากและมีสถิติว่า 30-40% ของเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากการตกเลือดและราว 33-56% เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ดังนั้นการปฐมพยาบาลด้วยการห้ามเลือดหลังถูกยิงนั้นจึงสำคัญมาก แต่ว่าปกติแล้วการห้ามเลือดจากแผลแบบนี้ต้องใช้เวลานานหลายนาที

แต่ว่าตอนนี้บริษัท SrartUps ของอเมริกาอย่าง RevMedx ได้คิดค้นอุปกรณ์ทางการแพทย์ตัวใหม่ที่มาพร้อมหน้าตาแบบเดียวกับสลิงค์ฉีดยาภายใต้ชื่อ XSTAT 30 ที่จะช่วยให้เราสามารถห้ามเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น

โดยภายในสลิงค์นี้จะบรรจุฟองน้ำทำจากเยื่อไม้ที่เคลือบไคโตซานหรือวัสดุชีวภาพที่มีความสามารถในการดูดซับและจับตะกอนต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเอาไว้จนเต็ม เมื่อจะใช้งานก็แค่เอาสลิงค์ฉีดลงไปที่บาดแผล จากนั้นตัวฟองน้ำจะพองตัวขึ้นกว่าเดิมถึง 15เท่าเพื่อซับเลือดเอาไว้ ในอีกทางนึงมันก็จะพองตัวขึ้นเพื่อช่วยปิดแผลด้วยเช่นกัน และยังสามารถอยู่ได้นานถึง 4ชั่วโมง ซึ่งนี่ก็จะช่วยให้ผู้บาดเจ็บไม่ตกเลือดก่อนถึงมือแพทย์

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีความยุ่งยากในการใช้งานอยู่บ้าง อย่างเช่นตัวฟองน้ำเองที่จะต้องนำออกให้หใดในภายหลัง ซึ่งแม้ทางผู้ผลิตจะทำเครื่องหมายไว้ให้ง่ายต่อการมองเห็นได้จากการ x ray เพื่อจะได้ไม่มีการตกค้างในภายหลังแต่ก็ยังเจอข้อจำกัดของการใช้งานเพราะสามารถใช้งานได้ดีในอวัยวะบางส่วนเท่านั้น ซึ่งนี่อาจจะต้องมีการปรับปรุงกันต่อไป แต่ในภาพรวมแล้ว XSTAT 30 ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้การปฐมพยาบาลในเบื้องต้นนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

 

Source: mashable

comments