Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 20, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

หนุ่มน้อยวัย 18 คิดค้นบราช่วยลดความเสี่งการเป็นมัชะเร็งเต้านม

หนุ่มน้อยวัย 18 คิดค้นบราช่วยลดความเสี่งการเป็นมัชะเร็งเต้านม
kawizara

หนึ่งในโรคร้ายแรงที่ผู้หญิงกลัวมากที่สุดคงหนีไม่พ้นโรคมะเร็งเต้านม และแม้ว่าปัจจุบันจะมีการให้ความรู้และการสอนให้รู้จักตรวจเช็คดูความผิดปกติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วยตัวเองแล้วแต่กระนั้นสาวๆ ก็อาจจะยังไม่ได้มีประสบการณ์พอที่จะรู้ได้ว่าแบบนี้คือผิดปกติ แบบนี้คือต้องรีบไปหาหมอแล้วนะ

ตอนนี้มีเสื้อในอัจฉริยะที่ช่วยตรวจหาโอกาสที่ผู้สวมใส่อาจเป็นมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น ซึ่งนี่เป็นผลงานของเด็กหนุ่มวัน 18ปีจาก แม็กซิโกอย่าง Julian Rios Cantu ที่คุณแม่เป็นโรคมะเร็งเต้านมและต้องตัดเต้านมทั้งสองข้างออกไปเขาจึงอยากให้โรคนี้ตรวจพบได้อย่างรวดเร็วเพื่อที่จะทำการรักษาได้ทันท่วงที

2-126

โดยเสื้อชั้นในที่ว่านี้คือ ‘EVA’ ความพิเศษของมันคือมาพร้อมเซ็นเซอร์มากถึง 200 ตัวที่จะตรวจจับและคอยดูความเปลี่ยนแปลงทั้งเรื่องอุณหภูมิ ขนาด และน้ำหนักของหน้าอกผู้สวมใส่อย่างละเอียด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ที่อาจพัฒนาไปสู่การเกิดมะเร็งเต้านมได้ โดยดูว่าหากตรวจพบจุดที่อุณหภูมิสูงขึ้นก็อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้นในบริเวณนั้นเพื่อไปหล่อเลี้ยงก้อนเนื้อที่อาจพัฒนาไปเป็นเนื้อร้ายได้ก่อนจะส่งผ่านข้อมูลเข้าแอพพลิเคชั่นบนมือถือผ่านทางผ่านบลูทูธเพื่อเก็บ, วิเคราะห์และรายงานผลข้อมูลให้ทราบได้ทันทีหากมีความผิดปกติเกิดขึ้น

https://youtu.be/jM5-xGsW4N8

ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะสะดวกกว่าแล้วเมื่อเทียบกับการเข้ารับการตรวจเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรมก็ยังถือว่าถูกกว่ามากด้วยค่ะ และแม้ไอเดียดีๆ แบบนี้แม้จะยังไม่ได้ผลิตออกจำหน่ายจริงๆ แต่ก็ไปชนะเลิศการแข่งขัน Global Student Entrepreneur Awards ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติในอนาคตแล้วนะ :]

 

Source: thenextweb

comments