Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | March 29, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

ถกทัศนะ A.I. ต่างมุมมอง Elon Musk vs Mark Zuckerberg

ถกทัศนะ A.I. ต่างมุมมอง Elon Musk vs Mark Zuckerberg
kawizara

เดี๋ยวนี้เราได้ยินคำว่า A.I. กันบ่อยขึ้น ซึ่ง A.I. หรือปัญญาประดิษฐ์หมายถึงการที่เราใส่ความฉลาดแบบมนุษย์เข้าไปให้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต เพื่อที่มันสามารถที่จะคิดและวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีพร้อมประมวลผลเพื่อช่วยเราในการทำงานด้านต่างๆ ได้

 

พูดแบบนี้เหมือนจะไกลตัวใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วตอนนี้เรากำลังอยู่ในยุคที่ AI ครองเมืองเลยก็ว่าได้นะ ไม่ว่าโดยที่เรารู้หรือไม่รู้ตัวก็ตาม ยกตัวอย่างง่ายๆ กับสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ ตัว เช่น ระบบ tag หน้าเพื่อนบน Facebook นี่หละ ที่ใช้ A.I. มาวิเคราะห์เพื่อตรวจจับใบหน้าก่อนจะเสนอชื่อว่าเพื่อนในภาพของเรานั้นคือใครเพื่อให้เรา tag ไปหาได้แบบง่ายๆ หรือ A.I. สำหรับแต่งเขียนนวนิยายที่เก่งจนเข้ารอบการประกวดการเขียนนิยายระดับชาติซึ่งพวกนี้จะมาในรูปแบบของซอฟต์แวร์ กับอีกรูปแบบหนึ่งก็คือการเอา A.I. ไปใช้ในหุ่นยนต์เพื่อให้สามารถช่วยงานมนุษย์ได้ในด้านต่างๆ เช่น หุ่นยนต์พนักงานต้อนรับ หรือหุ่นยนต์ผู้ประกาศข่าวเป็นต้นค่ะ

 

แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะมีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่กระนั้นก็เริ่มมีทรรศนะจากบางฝ่ายที่เล็งเห็นถึงปัญหาที่จะตามมาในอนาคต อย่างคนที่มีชื่อเสียงในแวดวงเทคโนโลยีนี้ทั้ง Stephen Hawking, Bill Gate หรือแม้แต่ Elon Musk เองก็ชี้ว่าหากเราไม่ได้มีการจัดการและการควบคุมที่ดีพอในอนาคตนอกจากที่เหล่า A.I. จะเข้ามาแย่งงานของคนแล้วยังอาจจะนำไปสู่จุดจบของมวลมนุษยชาติได้เลยทีเดียว เพราะว่าเราสร้าง A.I. ให้สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองต่อไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้โดยไม่ต้องพึ่งมนุษย์อีกต่อไป ต่างกับมนุษย์ที่มีวิวัฒนาการเป็นไปอย่างช้าๆ จนท้ายที่สุดอาจตกเป็นเบี้ยล่างของสิ่งที่ตนประดิษฐ์ขึ้นมาได้

 

และเมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดการปะทะทางวาจาและแนวคิดระหว่าง Elon Musk และ Mark Zuckerber 2 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในวงการเทคโนโลยีขึ้นจนได้ อย่างที่บอกไปว่า Musk นั้นยืนยันมาตลอดว่าเราควรจะตระหนักถึงภัยของ A.I. และสนับสนุนให้เรากำกับดูแลมันเพื่อไม่ให้ก่อภัยต่อมนุษย์ได้ในอนาคต แต่ว่าชนวนมันอยู่ที่มีคนไปถาม Mark Zuckerberg ระหว่างที่เขากำลัง facebook live อยู่ว่า Zuckerberg คิดเห็นอย่างไรกับคำสัมภาษณ์ของ Elon Musk เรื่องความน่ากลัวของ AI ?

 

แน่นอนว่าความคิดของทั้งสองฝ่ายนั้นมีเหตุผลในมุมมองที่ต่างกัน ซึ่งถ้าเราลองมองในระยะสั้นแล้วสิ่งที่ Zuckerberg พูดก็น่าจะมีเหตุผลเพราะจะทำให้มนุษย์ได้ประโยชน์มากมายจากการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีนี้ แต่ในระยะยาวแล้วเราก็ต้องคำนึงถึงแนวคิดของ Elon Musk ด้วยเพราะหาก A.I. ฉลาดจนเกินการควบคุม จนรู้ว่าตัวมันเองคือใครและมีความคิดเป็นของตัวเองเมื่อนั้นมนุษย์อาจตกอยู่ในที่นั่งที่ลำบากไม่ใช่น้อยเลย ดังนั้นสุดท้ายแล้วทุกๆ ฝ่ายควรจะต้องกันหน้าเข้ามาพูดคุยและถกเถียงกันเพื่อหาจุดกึ่งกลางของความสมดุลในเรื่องนี้ พร้อมหาแนวทางในการพัฒนา A.I. ว่าเป็นไปภายใต้กฎเกณฑ์แบบใดที่จะเกิดประโยชน์สูงสุด จะมีมาตรการรับมือเมื่อเกิดปัญหาแต่ละอย่างอย่างไรและแบบไหนที่จะไม่ก่อผลเสียต่อมนุษย์ในภายหลังค่ะ :]

 

comments