Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | May 8, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

Bitcoin สกุลเงินดิจิตอลแบบใหม่ที่ใกล้ตัวเราสุดๆ

Bitcoin สกุลเงินดิจิตอลแบบใหม่ที่ใกล้ตัวเราสุดๆ
kawizara

เดี๋ยวนี้ในหน้าข่าวเราเริ่มเห็นคำว่า Bitcoin กันมากขึ้นนะคะ ซึ่งหลายๆ คนอาจจะพอเข้าใจหละว่ามันคือเงินชนิดนึง แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันมีที่มาที่ไปยังไง ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยววันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Bitcoin กันค่ะ

แม้จะเริ่มได้ยินบ่อยขึ้นในช่วงหลังๆ มานี้แต่ว่าจริงๆ แล้วคำว่า Bitcoin เนี้ยมีมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว ได้รับการพัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์ที่ใช้นามแฝงว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ ซึ่งชื่อนี่เป็นชื่อของนักคอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน-ญี่ปุ่นที่เคยเสนอแนวคิดสกุลเงินดิจิทัลขึ้นตั้งแต่ปี 1998 นั่นเอง เมื่อพูดถึง Bitcoin มันเป็นสกุลเงินสมมติที่เกิดจากกลไกซึ่งกำหนดโดยคอมพิวเตอร์แบบที่ไม่ต้องมีตัวเงินที่เป็นเหรียญหรือแบงค์จริงๆ แต่สามารถให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเสมือนเงินตราได้แถมยังเป็นสกุลสากลใช้ได้ทุกประเทศทั่วโลกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะยอมรับว่า Bitcoin เป็นเงินที่ถูกต้องสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เพราะว่ามันไม่ได้อยู่ภายใต้การคุมของธนาคารกลางหรือภาครัฐใดๆ

และเมื่อเป็นเรื่องใหม่ในหลายๆ ประเทศและไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมแบบนี้ก็ทำให้ Bitcoin เองมีข้อเสียเพราะง่ายต่อการถูกเอาไปใช้ในเชิงไม่ดี แถมการใช้งาน Bitcoin ยังไม่ต้องลงทะเบียนตัวตนที่ชัดเจนเพราะไม่ต้องใช้เอกสารใดๆ จึงไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชีได้เลยเป็นที่มาของข่าวด้านลบที่เราเห็น เช่น การทำธุรกิจแบบแชร์ลูกโซ่โดยใช้ฉากหน้าเป็นการแลกเปลี่ยน Bitcoin หรือการที่แฮคเกอร์ปล่อยมัลแวร์เรียกค่าไถ่แล้วให้จ่ายเงินค่าไถ่ผ่าน Bitcoin เพื่อให้ไม่สามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดได้ เป็นต้น

ที่พูดมาแบบนี้คือข้อที่ควรระวังค่ะ แต่จะว่าไปแล้ว Bitcoin เองก็มีข้อดีของอยู่มากหากใช้ให้ถูกทาง เพราะอย่างที่รู้ไปแล้วว่ามันเป็นสกุลเงินสากลที่สามารถใช้ได้ทั่วโลกไม่ต้องเสียส่วนต่างเวลาข้ามสกุลเงิน ค่าธรรมเนียมเองก็ต่ำกว่าการโอนเงินข้ามประเทศผ่านธนาคารแบบเดิมๆ แถมยังโอนโดยตรงแบบไม่ต้องผ่านตัวกลางได้เลยด้วยซึ่งนี่ก็ทำให้การซื้อขายเป็นไปได้ง่ายและลื่นไหลมากขึ้น

และจริงๆ แล้วใครๆ ก็สามารถมี Bitcoin ได้ทางที่คนชอบทำกันก็คือการ “ขุด” ผ่าน software คอมพิวเตอร์ หรือใครใจร้อนจะเอาเงินจริงๆ อย่างเงินบาทของเราไปแลกเปลี่ยนเป็น Bitcoin มาใช้ได้ไม่ใช่ปัญหา และเมื่อมีความต้องการ Bitcoin แบบนี้ก็ส่งผลต่อมูลค่าของมันด้วย ราคาของ Bitcoin ขึ้นๆ ลงๆ คล้ายกับเงินสกุลอื่นๆ ค่ะ และไปแตะจุดพีคสุดๆ ที่ 1 หน่วย Bitcoin มีราคามากถึง $3000 ดอลลาร์ หรือราวแสนกว่าบาทมาแล้ว!

ในหลายๆ ที่ทั่วโลกเขาก็เริ่มยอมรับการจ่ายเงินด้วย Bitcoin แล้ว อย่างในญี่ปุ่นเองก็มีกฎหมายรองรับให้ Bitcoin เป็น “เงินเสมือน” ทำให้ธุรกิจน้อย-ใหญ่ในประเทศเริ่มเปิดรับตามกันไป ตั้งแต่สายการบิน Peach ของญี่ปุ่นไปจนถึงการรับเงินบริจาคค่าบำรุงต้นซากุระและกำแพงปราสาทที่ปราสาทฮิโรซากิ หรืออย่างในเมือง Zug ของสวิตเซอร์แลนด์เองก็เริ่มทดสอบการจ่ายค่าสาธารณูปโภคและค่าธรรมเนียมด้วยสกุลเงิน Bitcoin แล้วเช่นกัน

ส่วนในบ้านเราตอนนี้ก็เริ่มมีร้านอาหารที่เปิดรับการชำระค่าอาหารด้วย Bitcoin เกิดขึ้นบ้างแล้ว รวมถึงทางรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเองก็มีสั่งให้ศึกษาแนวทางการใช้บิทคอยน์เพื่อไปตอบโจทย์และเดินหน้าฟินเทคและตอบรับกับยุคของ cashless society ด้วย งานนี้บอกเลยว่ามันใกล้ตัวเรากว่าที่คิดเบอะค่ะ :]

comments