Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image

Kawizara | April 19, 2024

Scroll to top

Top

No Comments

หลับสนิทไหม? ไหนมาให้ sleep dot ทำนายกัน

หลับสนิทไหม? ไหนมาให้ sleep dot ทำนายกัน
kawizara

สำหรับเก่งการนอนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก มาก ๆ เก่งเป็นคนที่นอนเยอะมาก! แต่ความแปลกคือนอนยังไงก็ไม่เคยตื่นมาแล้ว fresh เลย ตื่นมาแบบเหนื่อยๆ เหมือนไม่ได้พักตลอด ทำให้เพลีย และ ใช่ค่ะ! อยากนอนอยู่ตลอดเวลา … รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นหมีโคอาล่าไปแล้ว =.=

พอไปหาข้อมูลมาเขาบอกว่าเป็นเพราะเรา ‘นอนหลับไม่ดี’ แต่เราจะรู้ได้ไงว่าไม่ดีจริงไหม? เพราะงั้นเก่งเลยหันไปหาเหล่าบรรดา sleep tracker ทั้งหลาย ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้ก็มีให้เลือกหลายแบบมากทั้งแบบที่เป็นที่ปูรองบนเตียง แบบที่เป็นตัว tracker ติดที่หมอน หรือแบบที่ใส่ข้อมือ แต่ด้วยความขี้รำคาญโดยส่วนตัวที่ไม่อยากให้มีอะไรมาวุ่นวายแตะตัวตอนนอนเลยไปเลือก tracker แบบที่ใช้ติดหมอนตัวเล็กๆ อย่าง Sleep Dot มาเล่นดู เพราะดูตัวเล็ก ไม่กวนการนอนและหาซื้อได้ง่ายดีค่ะ

อ่ะ ก่อนอื่นเดี๋ยวเรามาดูตัวเครื่องก่อนเนาะ เจ้า Sleep Dot เป็น gadget วงกลมๆ แบนๆ ขนาดใหญ่กว่าเหรียญ 10บาทนิดนึง มาพร้อม texture ที่จับแล้วชอบมากเลยอ่ะ สัมผัสเรียบลื่นละมุนๆ ดี ส่วนด้านล่างจะสากๆ กว่าหน่อยเป็นแผ่นแม่เหล็กที่แกะออกได้เพื่อให้เราติดเจ้า Sleep Dot ไว้กับหมอนค่ะ

ตรงกลางจะมีช่องเล็กๆ สำหรับแกะเพื่อใส่ถ่านกระดุมขนาด 3V ที่เขาเคลมว่าจะใช้ได้นาน 3เดือนรวด โดยในกล่องจะมีแผ่นพลาสติกทรงปิ๊กกีต้าร์มาให้ไว้ใช้งัดเพื่อเปลี่ยนถ่านโดนเฉพาะไม่ต้องใช้เล็บสวยๆ ของเราไปงัดให้เล็บพังแต่อย่างใจ (#ความใส่ใจดีเทล) นอกจากนี้ก็จะมีคู่มือมาให้อ่านตามธรรมเนียมอีกหนึ่งเล่มด้วยนาจาซึ่งครั้งแนี้แนะนำให้อ่าน! สิ่งที่ควรดูคือด้านของถ่านที่จะต้องใส่ เพราะถ้าผิดไปทีนี่ต้องหาที่งัดมางัดวุ่นวายมากเลอค่ะ =.=”

แน่นอนว่าเมื่อเจ้า gadget ตัวนี้มันไม่มีหน้าจอแสดงผลใดๆ การที่มันจะบอกค่ากับเราได้ก็ต้องแจ้งผ่านแอปบนมือถือที่ชื่อ Sleepace ซึ่งแอปนี้เนี่ยมันใช้ร่วมกันระหว่างหลายๆ อุปกรณ์ของทางค่าย Sleepace เพราะงั้นพอเวลาเข้าไปสร้าง account ใช้งานแล้วก็ต้องไปเลือกเพิ่มอุปกรณ์ให้ถูกรุ่นด้วยเนาะ

ส่วนเรื่องของการเชื่อมต่อเจ้า Sleep Dot ก็ไม่ยากนะ แค่แตะๆ ด้านบนส่วนสีขาวหรือจะเขย่ามันสองครั้งก็ได้ มันจะขึ้นไฟสีเขียวกระพริบๆ พร้อมให้ pair และแอปบนมือถือก็จะเด้งขึ้นมาขอเปิดบลูทูธเลย เราแค่หาชื่อเจ้า Sleep Dot ให้เจอ ซึ่งอีชื่อเนี่ยจะเป็นเลขรหัสแบบเดียวกับที่มีมาข้างกล่องค่ะ ดูตามนั้นได้เลย พอเสร็จแล้วก็เอา Sleep Dot ไปแปะกับมุมปลอกหมอนไว้ ที่เหลือจากนี้เราจะไปดูที่ตัวแอปล้วนๆ หละ

สำหรับแอป Sleepace เป็นแอปที่นอกจากจะช่วยแสดงผลที่ Sleep Dot จับค่าได้ว่าเราหลับลึกหลับตื้นแค่ไหนยังไง พลิกตัวบ่อยไหมจากเซ็นเซอร์วัดการเคลื่อนไหวร่างกายแล้วก็ยังสามารถตั้งเวลาในการปลุกได้ ซึ่งตรงนี้เนี่ยเราสามารถตั้งค่าเป็น smart wake-up ให้ปลุกเราในเวลาที่เหมาะสม คือไม่ใช่ตั้งปลุก 8โมงแล้วจะปลุก 8โมงเป๊ะ แต่มันอาจจะปลุกหลังจากนั้นสักสิบหรือสิบห้านาทีโดยจะเลือกจากตอนที่เราหลับตื้นเพื่อให้ตื่นมาแล้ว fresh ที่สุด! นอกจากนี้ก็ตั้งเวลานอนของเราได้ว่านอนกี่โมงตื่นกี่โมงพอใกล้ถึงเวลามันจะมีการแจ้งเตือนให้เลยว่า นี่ๆ เตรียมไปนอนได้แล้วนะ! (ชอบๆ แลดูเป็นห่วงเป็นใยดี <3)

แต่ถ้าถึงเวลานอนแล้วนอนไม่หลับอ่ะ ทำไง? อันนี้เขามีเสียงแนวผ่อนคลายให้เลือกตามจริต เปิดไว้ยาวๆ ได้เลยแล้วพอเราหลับเดี๋ยวมันจะดับตัวเองให้ไม่ต้องกังวล เอาหละ แค่นี้เรียบร้อย นอนได้!!!! zZZZ

พอเช้ามาเราก็แค่เปิดแอปในมือถือแล้วก็เขย่าหรือแตะที่ตัว Sleep Dot ให้มันซิงค์ข้อมูลสักหน่อย แค่นี้ก็ดูกราฟรายงานผลการนอนได้ทันที แต่!!!!! วันแรกที่เก่งใช้ ผลการนอนน่าเป็นห่วงมาก คือมีทั้งผลการเต้นของหัวใจและการหายใจที่ผิดปกติสุดๆ ซึ่งก็งงมากว่ามันเอาค่ามาจากไหนเพราะตัวมัน track แค่การขยับตัวไม่ใช่เหรอ!? เดือดร้อนไปถามเขาถึงที่ร้าน สรุปความมาได้ว่าเป็นการเอาข้อมูลที่จำลองขึ้นมาใส่ไว้ให้! (คือยังไม่เข้าใจว่าจะจำลองมาให้ทำไม แต่นั่นหละค่ะ แจ้งไว้เวลาคนอื่นเจออาการแบบนี้จะได้ไม่งงนะ~) แต่พอวันอื่นๆ ก็จะเหลือแค่ข้อมูลการขยับตัวเท่านั้น

ซึ่งอันนี้เราสามารถเลือดดูผลรายวันแบบลงละเอียดได้ว่าเราเข้านอนกี่โมงถึงกี่โมง เราหลับลึกกี่% หลับตื้นกี่% ตอนช่วงกี่โมง เราขยับหรือนอนพลิกตัวบ่อยไหมตอนช่วงไหนของคืน พร้อมมีการสรุปคะแนนคุณภาพการนอนในแต่ละคืนมาให้ด้วยนะ หรือจะดูภาพรวมแบบที่เป็นรายสัปดาห์-รายเดือนก็ได้ ซึ่งถ้าผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจก็จะมีส่วนของคำแนะนำให้เข้าไปดูเพื่อเอาไปใช้ในการปรับปรุงการนอนให้ดีขึ้น พร้อมอีกแรงจูงใจให้เราแข่งกันนอนกับเพื่อนได้! ด้วยการแอดชื่อ user ของเพื่อนลงไปตรงหน้านี้แล้วมาชี้ผลด้วยคุณภาพการนอนกันว่าใครนอนดีมีสุขกว่า!

สำหรับ gadget ตัวนี้เก่งจะไม่ขอสรุปถึงเรื่องของความแม่นยำนะ เพราะว่าถ้าอยากรุ้ว่าแม่นจริงไหมเนี่ยต้องเทียบกับการทำ sleep test อย่างจริงจังซึ่งจะวุ่นวายและราคาสูงอยู่ แต่ว่าโดยรวมแล้วจากเท่าที่ใช้งานเจ้า Sleep dot มาเก่งว่ามันใช้งานที่ง่ายดีคือแค่แปะไว้กับปลอกหมอนก็จบเรื่องไม่กวนการนอน และมันทำให้เราสามารถรู้ข้อมูลการนอนเบื้องต้นของตัวเองได้ อย่างเก่งก็เพิ่งรู้ว่าที่นอนเยอะแล้วยังเพลียๆ เนี่ยเป็นเพราะหลับลึกน้อยกว่าปกติและขยับตัวยุกยิกมากๆ พอรู้แบบนี้แล้วเราจะได้ไปหาทางแก้ไขทำให้หลับได้ดีขึ้น สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนแล้วอยากลองใช้เจ้าตัวนี้ดูก็ลองไปดูกันได้ค่ะ ขายตามร้าน gadget ส่วนเรื่องของราคาอยู่ที่1,790 บาทจ้าาา

comments